Bộ Nông nghiệp Mỹ vừa hạ mức tăng sản lượng đường Brazil và cắt giảm dự báo xuất khẩu xuống mức thấp nhất trong 7 năm qua mặc dù tăng dự báo sản lượng mía đường do có mưa, giúp tăng năng suất cây mía. 

Theo cơ quan này, tổng sản lượng đường của Brazil trong niên vụ 2015-16 dự báo giảm 1 triệu tấn xuống còn 35 triệu tấn. Đây là năm thứ 3 liên tiếp sản lượng đường suy giảm kể từ niên vụ 2012-13 thời điểm đạt kỷ lục 38,6 triệu tấn.

Dự báo được đưa ra bất chấp năng suất mía của nước này được dự báo tăng 6% lên mức 684 triệu tấn. Như vậy, năng suất mía khu vực Nam Trung Mỹ đã hồi phục so với sản lượng năm trước bị ảnh hưởng do hạn hán.

Theo cơ quan này, mùa mưa bắt đầu từ tháng 11-12/2015 sẽ có thể cản trở thu hoạch.

Theo những đánh giá nhận định từ nhóm phân tích Green Pool, tại khu vực Nam Trung Mỹ, khoảng 90% sản lượng đường Brazil, tương đương với mức 595 triệu tấn trong 620 triệu tấn mía hiện có sẽ được ép.

Như vậy, lượng đường hiện nay đang thấp hơn so với dự đoán một phần do lượng mưa suy giảm,  ảnh hưởng đến năng suất cây trồng và một phần mía đã được các nhà máy chuyển sang sản xuất nhiên liệu.

Các nhà máy đang chuyển hướng khi 59,4% mía đường được sản xuất ra ethanol thay vì sản xuất đường.

Sản lượng đường sụt giảm khiến việc xuất khẩu ngành này của Brazil xuống còn 23,75 triệu tấn so với năm trước, đây là mức xuất khẩu thấp nhất trong 7 năm qua.

Trong khi đó, trên thị trường nông sản, giá đường tăng lên mức cao kỷ lục 7 tháng do hoạt động mua mạnh và có sự điều chỉnh tăng dự báo về thiếu cung đường niên vụ 2015/16 sau nhiều năm dư thừa. Chỉ trong 2 tuần qua, giá đường đã tăng trên 20%.

 Bình Trần