Hiện các đơn đặt hàng xuất khẩu da giày của Việt Nam tập trung chủ yếu ở nhóm sản phẩm giày da cao cấp và giày da thể thao các loại do nhu cầu lớn của Hoa Kỳ và EU và đa dạng hoá thị trường khác thuộc châu Mỹ, châu Á... Theo số liệu thống kê, kim ngạch xuất khẩu giày dép của nước ta trong tháng 6 đạt trên 451,6 triệu USD, tăng 10,5% so tháng 6/07, nâng tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này 6 tháng đầu năm lên 2,27 tỷ USD, tăng 16,3% so cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu mặt hàng giày dép của Việt Nam sang các thị trường truyền thống vẫn duy trì được đà tăng trưởng khá.
Trong 6 tháng đầu năm nay, EU tiếp tục là thị trường xuất khẩu giày dép chiếm tỷ trọng cao nhất, chiếm 55,5% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước, đạt 1,26 triệu USD, tăng 17,75% so với cùng kỳ năm 2007. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Anh đạt 281,38 triệu USD, tăng 10,6%; kim ngạch xuất khẩu sang Đức đạt 200,68 triệu USD, tăng 14,95% so với cùng kỳ năm 2007. Bên cạnh đó, một số thị trường khác cũng đạt tốc độ tăng trưởng xuất khẩu cao như Hà Lan (tăng 37,22%); Tây Ban Nha (tăng 59,61%)…Đặc biệt, kim ngạch xuất khẩu sang Bồ Đào nha tăng rất mạnh, tăng từ 139 ngàn USD của 6 tháng năm 2007 lên 2,2 triệu USD.
Do nền kinh tế Mỹ suy giảm mạnh, kim ngạch xuất khẩu giày dép của nước ta sang thị trường Mỹ 6 tháng đầu năm 2008 đạt tốc độ tăng trưởng chậm lại, chỉ tăng 9,2% so với cùng kỳ năm 2007, đạt trên 495 triệu USD.
So với 6 tháng đầu năm 2007, xuất khẩu giày dép sang Trung Quốc, Nga, Braxin, Achentian, Newzealand, Indonexia đạt tốc độ tăng trưởng khá cao.
Dự báo, tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu giầy dép sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao trong 6 tháng cuối năm 2008 nhờ xuất khẩu sang EU sẽ còn thuận lợi. Bước sang năm 2009, xuất khẩu giầy dép sẽ gặp khó khăn chủ yếu là do mặt hàng này xuất khẩu sang EU sẽ không còn được hưởng ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP).
(Vietnamnet)

Nguồn: Vinanet