Trong tháng 11, xuất khẩu giày dép đạt 419 triệu USD, tăng 6,2% so với tháng trước và tăng 16,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng kim ngạch xuất khẩu 11 tháng năm nay đạt trên 4,2 tỉ USD, tăng 18,8% so với 11 tháng năm ngoái.
Mặc dù vậy, ngành giày dép nước ta vẫn đang đứng trước nhiều thách thức. Đó là việc EU sẽ dở bỏ ưu đãi thuế quan (GSP) bắt đầu kể từ ngày 1/1/2009. Với việc dỡ bỏ này, thuế suất sẽ tăng từ 4,5% lên 8% đối với giày mũ da, từ 7,5-8% lên 11,5% đối với giày giả da và từ 11,5% lên 17% đối với giày vải. Hiện tại, kim ngạch xuất khẩu EU chiếm tới 52% tổng kim ngạch toàn ngành. Dự báo, xuất khẩu sang thị trường này thời gian tới sẽ gặp nhiều khó khăn.
Tuy nhiên, xuất khẩu sang nhiều thị trường khác dự đoán sẽ vẫn gặp nhiều thuận lợi. Lợi thế do chi phí lao động và đồng NDT của Trung Quốc tăng cao đã khiến sản phẩm của nước này trở lên kém cạnh tranh hơn so với sản phẩm Trung Quốc tăng 10%. Hiện tại xuất khẩu giày dép của Trung Quốc vào khoảng 30 tỉ USD/năm, gấp khoảng 6 lần kim ngạch xuất khẩu của nước ta và có cơ cấu mặt hàng xuất khẩu tương đối giống nhau.
Những lợi thế trên còn hỗ trợ rất lớn cho các doanh nghiệp nước ta khai thác thị trường nội địa Trung Quốc. Thống kê trên còn hỗ trợ rất lớn cho các doanh nghiệp nước ta khai thác thị trường nội địa Trung Quốc. Thống kê cho thấy, 11 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu giày dép của nước ta sang thị trường Trung Quốc đã tăng rất mạnh, tăng gần 70% so với cùng kỳ năm 2007, đạt gần 100 triệu USD.

Nguồn: Vinanet