Các nhà xuất khẩu tại đất nước này đang phải đối mặt với một loạt những vấn đề, trong đó có giá sản xuất tăng và nhu cầu ở nhiều nước giảm sút. Tuy nhiên cũng có lợi thế từ việc dỡ bỏ quota tại Mỹ.

Sau khi giảm kỉ lục 35,1% vào tháng 2/2009, xuất khẩu dệt may của Trung Quốc đã tăng 2,9% vào tháng 3 song lại giảm 12,6% vào tháng 4, tiếp tục giảm 14,7% trong tháng 5.

Xuất khẩu hàng dệt (sợi, vải, vải trang trí) và quần áo (bao gồm cả phụ kiện) tháng 5 đã giảm mạnh hơn cả tháng 4.

Theo đó, xuất khẩu Dệt May Trung Quốc giảm 14,75% so với cùng kỳ năm 2008, phản ánh xu hướng suy giảm mới kể từ khi giảm 12,55% trong tháng 4.

Xuất khẩu hàng may mặc giảm 13,7% trong tháng 5, so với mức giảm 11,2% trong tháng 4. Tương ứng, xuất khẩu hàng dệt giảm 16,3%, so với mức giảm 14,4% của tháng trước đó.

 Tính chung 5 tháng đầu năm, xuất khẩu Dệt May Trung Quốc đã giảm 11%, so với mức tăng 15,4% cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu quần áo chỉ giảm 8% trong khi xuất khẩu hàng dệt đã giảm 15,5%.

Hiệp Hội May Mặc quốc gia Trung Hoa (CNGA) dự báo xuất khẩu may mặc sẽ giảm không ít hơn 15% trong năm 2009, có khả năng kim ngạch XK từ ngành này sẽ ít hơn 100 tỉ USD.

 Doanh số bán hàng của Trung Quốc tới các nước bên ngoài giảm sút rõ ràng do kinh tế trì trệ tại Mỹ và thị trường EU.

Trong khi xuất khẩu tới Mỹ còn được vớt vát phần nào do dỡ bỏ hạn ngạch, có hiệu lực từ đầu năm nay, xuất khẩu tới EU suy giảm nghiêm trọng.

Giá sản xuất đã tăng mạnh trong những năm vừa qua tại đất nước này, trong khi đồng RMB tăng giá làm các sản phẩm của Trung Quốc đắt hơn nếu tính theo USD.

 Các nhà thu mua quốc tế đang tìm kiếm nguồn hàng với giá rẻ hơn như Bangladesh hay Việt Nam.

Nhằm thúc đẩy xuất khẩu, chính phủ Trung Quốc đã tăng thêm tỉ lệ hoàn thuế kể từ tháng 8 năm 2008. Tuy nhiên các Hiệp Hội Công nghiệp nội địa chưa đạt được tỉ lệ hoàn thuế hoàn toàn. Khi chính phủ nước này một lần nữa tăng thêm tỉ lệ hoàn thế đối với một số lượng lớn các sản phẩm từ mùng 1 tháng 6 năm nay, không may ngành công nghiệp dệt may là không nằm trong danh sách được ưu đãi này.

 

Nguồn: Vinanet