Trong đó, kim ngạch xuất khẩu quần áo và phụ kiện áo quần đạt 67,46 tỷ USD, giảm 10,4% so cùng kỳ; Kim ngạch xuất khẩu sợi dệt may và chế phẩm hàng dệt may đạt 37,43 tỷ USD, giảm14,9%. Chỉ riêng trong tháng 8, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may, quần áo đạt 15,69 tỷ USD, giảm 16,2% so cùng kỳ, mức giảm so với tháng 7 đã tăng thêm hơn 4%.

Ông Uông Tiền Tiến, Tổng biên tập Website về sản phẩm dệt may Trung Quốc cho rằng xuất khẩu sản phẩm dệt may, quần áo có sự phục hồi mấy tháng trước đây là do nhu cầu bù đắp lượng hàng dự trữ của thương nhân nước ngoài. Sau khi đáp ứng đủ nhu cầu và tháng 9, tháng 10 mới là 2 tháng cao điểm về nhu cầu hàng dệt may để phục vụ cho Lễ Giáng sinh thì tháng 7 tháng 8 nhu cầu nhập khẩu quần áo, hàng dệt may sẽ không cao và đó chính là nguyên nhân khiến cho kim ngạch xuất hàng dệt may, quần áo của Trung Quốc có sự tụt giảm mạnh trong 2 tháng vừa qua.

Không ít chuyên gia trong ngành cho rằng, từ nhu cầu trung và dài hạn cho thấy, cơ hội phục hồi đối với ngành dệt may và quần áo đã trôi qua và đối với lĩnh vực xuất khẩu thì mô hình vay nợ để tiêu dùng của các nước phương tây như Mỹ đã từng bước thay đổi và điều này đã khiến cho sự phục hồi đối với xuất khẩu hàng dệt may và quần áo Trung Quốc sẽ  là rất chậm. Ông Uông Tiền Tiến cũng dự đoán mức giảm về xuất khẩu cả năm nay của hàng dệt may và quần áo của Trung Quốc là khoảng 10% và liệu có thể giữ được mức giảm dưới 10% hay không thì hoàn toàn dựa vào tình hình xuất khẩu trong quý IV năm nay.

 

Nguồn: Internet