Theo Reuter, xuất khẩu phụ tùng ô tô của Trung Quốc giai đoạn 2008-2009 dự báo tăng 35% trong niên vụ 2008-2009. Theo một số chuyên gia, việc đồng NDT tăng giá, kinh tế Mỹ suy yếu, giá dầu tăng cao và việc Trung Quốc điều chỉnh chính sách bồi hoàn thuế xuất khẩu sẽ không ảnh hưởng lớn tới xuất khẩu phụ tùng ô tô của nước này. Mà ngược lại xuất khẩu sẽ vẫn giữ vững đà tăng trưởng trong vài năm tới do phụ tùng ô tô Trung Quốc vẫn chỉ chiếm một thị phần rất nhỏ trên thế giới.
Xuất khẩu phụ tùng ô tô của Trung Quốc, là một trong các sản phẩm công nghiệp được ghi nhận là có mức tăng trưởng mạnh nhất, đã tăng trưởng mạnh trong vài năm qua. Xuất khẩu phụ tùng và động cơ ô tô đạt khoảng 30 tỷ USD trong năm 2007, tăng 56,67% kể từ 2003 cho tới nay.Các chuyên gia của ngành dự kiến tỷ lệ xuất khẩu trong tổng giá trị sản lượng của ngành phụ tùng ô tô sẽ tăng hơn nữa đạt 17% trong năm nay.
Xuất khẩu các sản phẩm trị giá gia tăng cao như động cơ ô tô sẽ chiếm phần lớn mức tăng trưởng. Xuất khẩu động cơ tăng 41,03% trong tháng đầu năm 2008.
Một số chuyên giá khác thì lại cho rằng việc đồng NDT tăng giá, khối lượng bán ô tô vào Mỹ và Nhật sẽ giảm và các biện pháp chống phá giá của một số nước có thể tác động tới xuất khẩu phụ tùng ô tô của Trung Quốc. Việc điều chỉnh chính sách thuế bồi hoàn xuất khẩu sẽ là một thách thức lớn tới các doanh nghiệp sản xuất phụ tùng ô tô, đặc biệt đối với các nhà máy nhỏ. Chính sách bồi hoàn xuất khẩu mới, đã đi vào hiệu lực từ 01/07/2007, đã giảm thuế bồi hoàn đối với 2.821 mặt hàng bao gồm cả kính và lò xo sử dụng trong ô tô.

Nguồn: Vinanet