Rebecca Baerveldt, giám đốc tiếp thị xuất khẩu táo của ủy ban Táo Washington (WAC) tại Wenatchee, Wash, cho biết, tính đến ngày 15/12/09, 1,1 triệu hộp táo (loại hộp 40-pound tương đương 18kg), chủ yếu là loại táo Fuji, đã được xuất khẩu sang Đài Loan, trong khi mức xuất khẩu một năm trước đó là 1,4 triệu hộp.

Sự sụt giảm xuất khẩu này là do suy thoái kinh tế và sự lo lắng về cuộc bầu cử ngày 5/12 tại Đài Loan đã làm giảm sức mua; nhưng lý do quan trọng hơn là đồng Won của Hàn Quốc giảm giá, đã đưa giá táo Fuji của Hàn Quốc xuống ngang với táo Fuji nhập khẩu từ tiểu bang Washington.

Ngoài ra, Nhật Bản đang dần chiếm lĩnh thị trường táo Fuji loại lớn tại Đài Loan. Táo Fuji loại lớn thường được dùng làm quà tặng trong năm mới của Trung Quốc. Thị trường táo Fuji loại lớn đã có một lần bị chiếm lĩnh bởi táo Fuji loại lớn từ Washington. Còn hiện tại, thì WAC đang cạnh tranh với Hàn Quốc trên thị trường táo Fuji loại nhỏ.
WAC mỗi năm xuất khẩu khoảng 2 triệu hộp táo đến Đài Loan. Năm ngoái, WAC đã xuất khẩu được 2,3 triệu hộp; và năm nay, mức xuất khẩu có thể chạm ngưỡng 1,9 triệu hộp.

Trước năm 2002, táo từ Washington thống trị thị trường Đài Loan, với mức xuất khẩu đạt từ 4 – 5 triệu hộp hàng năm. Trong năm 2002, Đài Loan gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và bắt đầu chấp nhận nhập khẩu táo từ các quốc gia khác. Nhật Bản và Hàn Quốc bắt đầu cạnh tranh xuất khẩu táo với bang Washington vì cùng nằm trong một chu kỳ canh tác táo ở Bắc bán cầu. Chilê và Niu di lân, hai quốc gian nằm ở Nam bán cầu, xuất khẩu táo sang Đài Loan trong giai đoạn chu kỳ canh tác táo tại Mỹ chấm dứt.

Hiện tại, Trung Quốc chưa xuất khẩu táo sang Đài Loan, nhưng nếu có thêm sự góp mặt của táo từ Trung Quốc thì táo từ Washington sẽ phải chịu thêm áp lực cạnh tranh.

Bà Baerveldt nói, "Ngành chúng tôi đã nhận thức được từ nhiều năm qua rằng chúng tôi không thể chỉ bán tất cả táo Fuji của chúng tôi sang Đài Loan dù đó là một thị trường lớn. Trong 10 năm qua chúng tôi đã nỗ lực thực sự trong việc phát triển thị trường táo Fuji tại Hoa Kỳ, loại táo mà trước đây chỉ được biết ở Bờ Tây, nhưng này nó đã được phổ biến tại nhiều vùng miền trên cả nước".

Nguồn: Rauhoaquavietnam