Đây là một trong những mặt hàng xuất khẩu đạt tốc độ tăng trưởng cao hơn dự báo trong tháng trước và có nhiều tín hiệu  khả quan trong 6 tháng cuối năm.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng va ly, túi xách, mũ, ô dù của cả nước trong tháng 5 đạt 84,67 triệu USD, tăng 21,2% so với tháng 4 và tăng 36,4% so với cùng kỳ năm 2007. Kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này trong tháng 5 sở dĩ tăng mạnh là do kim ngạch xuất khẩu sang các thị trường đều đạt mức tăng trưởng cao nhất là một số thị trường trong khối EU và châu Á đã có mức tăng trưởng đột biến.
Về thị trường trong tháng 5, Mỹ là nhà nhập khẩu lớn nhất  mặt hàng này của Việt Nam, với trị giá đạt 23,3 triệu USD, chiếm 27,5% tổng trị giá xuất khẩu nhóm hàng này, tăng 20,9% so với tháng trước và tăng 12,7% so với cùng kỳ năm 2007. Kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng cao nhất trong tháng thuộc các nước như Pháp tăng 113,6%, Tây Ban Nha tăng 103,5%, Hàn Quốc tăng 128,7%, Đài Loan tăng 276,2%... Đáng chú ý, 5 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu mặt hàng valy, túi xách, mũ, ô dù sang các thị trường châu Á tăng rất mạnh do các doanh nghiệp đã biết đa dạng hoá thị trường nhằm hạn chế rủi ro trong tình hình kinh tế bất ổn như hiện nay và nhằm gia tăng giá trị xuất khẩu. Bên cạnh đó, một số thị trường xuất khẩu có kim ngạch giảm nhẹ như Canada, Đức, Bỉ...
Tính chung 5 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất khẩu túi xách, va li, mũ và ô dù của Việt Nam đạt 334,3 triệu USD, tăng 34,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Về thị trường, Mỹ, EU, Nhật Bản tiếp tục là các thị trường xuất khẩu lớn nhất nhóm mặt hàng này. Kim ngạch xuất khẩu mặt hàng va li, túi xách, mũ, ô dù sang Mỹ đạt cao nhất với 67,55 triệu USD, tăng 19,6% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm 27% tỉ trọng. Bỉ vượt Nhật Bản thành nhà nhập khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam mặt hàng này với kim ngạch đạt trên 34 triệu USD, tăng 12,4% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm 10,2% tỉ trọng. Tiếp đến là kim ngạch xuất khẩu va ly, tí xách, mũ, ô dù sang thị trường Nhật Bản, Đức, Pháp, Tây Ban Nha... Ngoài ra, xuất khẩu va li, túi xách, mũ, ô dù sang một số thị trường đạt tốc độ tăng trưởng cao như sang Đài Loan, Trung Quốc, Thái Lan, Ba Lan... đều tăng mạnh. Nhìn chung, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này đều tăng trưởng rất cao trong 5 tháng đầu năm 2008 và sẽ tiếp tục tăng mạnh trong những tháng tiếp theo.
(TTTMVN)

Nguồn: Vinanet