Chính phủ Zimbabuê đã tăng cường các biện pháp ngăn chặn xuất khẩu da sống bằng cách đưa ra mức thuế xuất khẩu 0,75 USD/kg da sống nhằm đẩy giá trị gia tăng ngành công nghiệp da.

Trong 10 năm qua, ngành da đã không sử dụng được toàn bộ da sống và da được sản xuất, dẫn đến nhiều da sống xuất khẩu từ Zimbabuê đều dưới dạng thô.

Trong năm 2011, tổng cộng 5.440 tấn da sống bao gồm da cá sấu, với trị giá 28 triệu USD được xuất khẩu.

Trong cùng năm đó, tổng cộng 2,2 triệu đôi giày được sản xuất, trong khi đó 4 triệu đôi giày tổng hợp giá rẻ chủ yếu được nhập khẩu, khiến Zimbabuê là nhà nhập khẩu ròng giày dép.

Bộ trưởng tài chính và phát triển kinh tế, ông Patrick Chinamasa trong bài trình bày Ngân sách quốc gia năm 2014 vào tuần trước cho biết, sự ban hành thuế xuất khẩu sẽ giúp ngành phục hồi hoạt động ít nhất 50% công suất.

“Hiện tại công suất hoạt động của ngành công nghiệp da ở mức 25-40%, do nguồn cung nguyên liệu không đủ đáp ứng, kể từ khi các thương gia thích xuất khẩu da dưới dạng thô. Tôi đề nghị đánh thuế xuất khẩu ở mức 0,75 USD/kg đối với da sống, để khuyến khích giá trị gia tăng”, ông cho biết.

Động thái này của chính phủ sẽ hỗ trợ chiến lược phát triển ngành da Zimbabuê, đã được đưa ra vào tháng 6 và dự kiến sẽ làm cho ngành da của nước này là một ngành công nghiệp sôi động và cạnh tranh quốc tế.

Chiến lược này nhằm cải thiện ngành da Zimbabuê và tạo 116 triệu USD doanh thu vào năm 2017 so với 82 triệu USD năm 2011 doanh thu hiện tại.

Mục tiêu chính của chiến lược là chuyển đổi chuỗi giá trị da Zimbabuê từ sản xuất và xuất khẩu nguyên liệu thô và sản phẩm chế biến bán thành phẩm sang sản xuất và xuất khẩu sản phẩm giá trị gia tăng như giày dép da thành phẩm và hàng may mặc khác. Trong tháng 10, ông Mike Bimha, Bộ trưởng công nghiệp và thương mại cho biết, chính phủ sẽ áp dụng một cụm tiếp cận giá trị gia tăng trong ngành công nghiệp sản xuất, trong một nỗ lực để làm sống lại những khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi sự sụp đổ của ngành.

“Những lĩnh vực được ưu tiên không kể những cái khác bao gồm da và các sản phẩm có liên quan, quần áo và dệt may và dược phẩm sản xuất”, ông cho biết.

Ngành chế tạo phục vụ ngành công nghiệp da giảm, đạt mức đỉnh điểm năm 2011 với công suất sử dụng trung bình 57,2% nhưng điều này giảm xuống còn 44,9% năm 2012 và tiếp tục giảm còn 39,6% trong năm nay.

Lefaso

Nguồn: Internet