Ngày 8/12 Ấn Độ thông báo xóa bỏ 10% thuế nhập khẩu lúa mì, sau khi hạn hán trong 2 năm qua, khiến dự trữ suy giảm và đẩy giá tăng, một động thái mà các thương nhân cho biết, có thể thúc đẩy nhập khẩu tăng lên mức cao nhất trong 1 thập kỷ. Động thái này được đưa ra sau khi giá lúa mì thị trường nội địa đạt mức cao kỷ lục vào tháng trước, và điều này khiến các thương nhân như Cargill CARG.UL, Louis Dreyfus AKIRAU.UL và Glencore GLEN.L tăng nhập khẩu.

Các thương nhân tại Mumbai cho biết, Ấn Độ có thể nhập khẩu 5 triệu tấn lúa mì trong năm tài chính kết thúc 31/3, mức cao nhất kể từ 6,7 triệu tấn năm 2006/07.

“Nguồn cung từ cây trồng nội địa sẽ tăng từ tháng 4 và nguy cơ giá tăng do nguồn cung thiếu hụt”, Harish Galipelli, người đứng đầu Inditrade Derivatives and Commodities cho biết.

“Chính phủ muốn giữ lạm phát trong tầm kiểm soát trước cuộc bầu cử tại các bang chủ chốt như Uttar Pradesh vào năm tới”.

Các thương nhân đã nhập khẩu khoảng 2 triệu tấn lúa mì từ Australia và Ukraine trong năm tài chính này. Tại cảng phía nam Ấn Độ, giá lúa mì Australia ở mức 235 USD/tấn, rẻ hơn gần 20% so với nguồn cung nội địa, một đại lý có trụ sở tại Mumbai cho biết.

Việc cắt giảm thuế đã gia tăng nghi ngờ về ước tính sản lượng lúa mì của chính phủ.

Các thương nhân cho biết, sản lượng trong 2 năm gần nhất giảm dưới mức đỉnh điểm năm 2013/14, dự trữ giảm xuống mức thấp nhất trong gần 1 thập kỷ và giá nội địa gia tăng.

Bộ nông nghiệp Ấn Độ cho biết, sản lượng lúa mì niên vụ 2015/16 đạt 93,5 triệu tấn, tăng so với 86,53 triệu tấn năm ngoái.

Nguồn: VITIC/Reuters

 

Nguồn: Vinanet