Sự sụt giảm của FFPI trong tháng 9 là do giá dầu thực vật thế giới giảm mạnh và giá đường, thịt và các sản phẩm sữa giảm, không đủ bù đắp cho sự phục hồi của chỉ số giá ngũ cốc. Bất chấp sự sụt giảm so với tháng 8/2022, chỉ số FFPI vẫn tăng 7,2 điểm (5,5%) so với tháng 9/2021.
Chỉ số giá ngũ cốc thế giới tháng 9/2022 đạt trung bình 147,8 điểm, tăng 2,2 điểm (1,5%) so với tháng 8 và tăng 14,9 điểm (11,2%) so với giá trị tháng 9/2021. Trong tháng 9, giá lúa mì thế giới tăng trở lại 2,2%, do sự không chắc chắn về việc tiếp tục thực hiện thoả thuận xuất khẩu Ngũ cốc của Ukraine ở Biển Đen sau tháng 11/2022. Hơn nữa, những lo ngại về điều kiện hạn hán ở Achentina và Mỹ, cũng như tốc độ xuất khẩu nhanh từ Liên minh châu Âu do nhu cầu nội khối đối với lúa mì tăng trong bối cảnh nguồn cung ngô hạn hẹp hơn, đã hỗ trợ thêm cho giá lúa mì. Giá ngũ cốc thô quốc tế tăng nhẹ (+0,4%) trở lại trong tháng 9, với xu hướng giá cả trái chiều.
Ngoài ra, tình trạng khô hạn ở Achentina và Mỹ cũng góp phần làm tăng giá ngũ cốc toàn cầu. FAO đã một lần nữa hạ mức dự báo sản lượng ngũ cốc thế giới trong năm nay, với mức giảm dự kiến là 1,7%.
Theo cơ quan này, 45 quốc gia, trong đó có 33 quốc gia ở châu Phi, 9 quốc gia ở châu Á, hai quốc gia ở khu vực Mỹ Latinh và Caribe, cùng 1 quốc gia ở châu Âu "đang cần hỗ trợ lương thực". Tháng trước, LHQ đã cảnh báo nguy cơ sẽ có hơn 1 triệu người bị đói và chết đói nếu không được viện trợ nhân đạo.
Trước đó, tháng 7 vừa qua, Nga, Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ và LHQ đã ký Sáng kiến Biển Đen ký kết hồi tháng Bảy vừa qua nhằm loại bỏ những rào cản với hoạt động xuất khẩu các sản phẩm lương thực của Ukraine từ các cảng ở Biển Đen và xuất khẩu nông sản và phân bón của Nga. Thỏa thuận này dự kiến hết hiệu lực 19/11/2022.
Giá ngô thế giới gần như ổn định (tăng nhẹ 0,2%) do đồng đô la Mỹ mạnh lên chống lại áp lực từ triển vọng nguồn cung hạn hẹp với triển vọng sản lượng sụt giảm ở Mỹ và Liên minh châu Âu trong bối cảnh xuất khẩu của Ukraine không chắc chắn. Giá lúa mạch thế giới giảm 3%, do sản lượng thu hoạch ở Úc và Liên bang Nga tăng, trong khi giá hạt bo bo thế giới tăng 13,2% do sản lượng ở Mỹ giảm. Chỉ số giá gạo thế giới đã tăng 2,2% trong tháng 9. Ấn Độ dẫn đầu đà tăng này, tăng do những thay đổi về chính sách xuất khẩu ở Ấn Độ, điều này làm dấy lên dự đoán rằng người mua sẽ quay sang các nhà cung cấp gạo khác. Những bất ổn trong sản xuất do lũ lụt nghiêm trọng ở Pakistan đã làm giá tăng; tuy nhiên, nhu cầu nhìn chung vẫn chậm.
Chỉ số giá dầu thực vật thế giới đạt trung bình 152,6 điểm trong tháng 9, giảm 10,8 điểm (6,6%) so với tháng trước, đánh dấu mức thấp nhất kể từ tháng 2/2021. Chỉ số giá dầu cọ, đậu nành, hướng dương và dầu hạt cải dầu giảm. Trong tháng 9, giá dầu cọ quốc tế đã giảm tháng thứ sáu liên tiếp, chủ yếu là do tồn kho nhiều kéo dài đồng thời với sản lượng tăng theo mùa ở Đông Nam Á. Trong khi đó, báo giá dầu đậu nành thế giới giảm vừa phải sau khi phục hồi trong thời gian ngắn vào tháng 8 do khả năng xuất khẩu tăng cao ở Achentina, do lượng bán ra của nông dân tăng. Đối với dầu hướng dương, giá quốc tế giảm xuống mức thấp nhất trong 14 tháng do nguồn cung xuất khẩu từ khu vực Biển Đen tăng trong bối cảnh nhu cầu nhập khẩu giảm. Giá dầu hạt cải thế giới cũng giảm rõ rệt, chủ yếu do sản lượng toàn cầu dồi dào trong niên vụ 2022/23. Giá dầu thô giảm cũng góp phần gây áp lực giảm giá dầu thực vật thế giới.
Chỉ số giá sữa thế giới đạt trung bình 142,5 điểm trong tháng 9, giảm 0,8 điểm (0,6%) so với tháng 8, đánh dấu mức giảm hàng tháng thứ ba liên tiếp, nhưng vẫn cao hơn 24,4 điểm (20,7%) so với tháng 9/2021. Trong tháng 9, giá của tất cả các sản phẩm sữa đều phản ánh tác động của đồng Euro yếu hơn so với đô la Mỹ đối với giá sữa thế giới (tính theo đô la Mỹ). Hơn nữa, nhu cầu thị trường hạn chế đối với việc giao hàng trung hạn do lo ngại về những bất ổn thị trường bắt nguồn từ việc sản xuất sữa thắt chặt, chi phí năng lượng cao và thiếu lao động, đặc biệt là ở châu Âu, cùng với triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu ảm đạm, cũng tăng áp lực lên giá sữa quốc tế. Trong khi đó, nhu cầu đối với nguồn cung giao ngay vẫn mạnh, đặc biệt là từ châu Á.
Chỉ số giá thịt thế giới đạt trung bình 121,4 điểm trong tháng 9, giảm 0,6 điểm (0,5 phần trăm) so với tháng 8, cũng ghi nhận mức giảm hàng tháng thứ ba liên tiếp, nhưng vẫn cao hơn 8,7 điểm (7,7 phần trăm) so với giá trị của tháng 9/2021. Trong tháng 9, giá thịt trứng giảm nhiều nhất, do tác động của biến động tiền tệ. Giá thịt bò cũng giảm do khả năng xuất khẩu tăng từ Brazil và việc thanh lý đàn gia súc tăng cao ở một số nước sản xuất. Trong khi đó, giá thịt gia cầm giảm nhẹ do lượng nhập khẩu của thế giới vẫn giảm, mặc dù nguồn cung xuất khẩu bị hạn chế từ một số nước xuất khẩu lớn trong bối cảnh dịch cúm gia cầm bùng phát. Ngược lại, giá lợn thịt thế giới tiếp tục tăng, phản ánh sự thiếu hụt nguồn cung lợn thịt giết mổ tại Liên minh châu Âu.
Chỉ số giá đường thế giới trung bình đạt 109,7 điểm trong tháng 9, giảm 0,8 điểm (0,7%) so với tháng 8, đánh dấu tháng giảm thứ năm liên tiếp và đạt mức thấp nhất kể từ tháng 7 năm 2021. Sự sụt giảm trong tháng 9 chủ yếu liên quan đến triển vọng sản xuất tốt ở Brazil , nhà xuất khẩu đường lớn nhất thế giới, với những trận mưa làm lợi cho năng suất cây trồng đứng và giá ethanol thấp hơn đã thúc đẩy việc sử dụng mía nhiều hơn để sản xuất đường. Sự suy yếu của đồng real Brazil so với đồng đô la Mỹ đã tạo thêm áp lực giảm giá đối với giá đường thế giới, đồng thời khuyến khích xuất khẩu lớn hơn. Mặc dù triển vọng sản xuất thuận lợi cho niên vụ 2022/23 đã góp phần làm giảm giá, nhưng nguồn cung đường toàn cầu thắt chặt hiện tại đã hạn chế sự sụt giảm giá hàng tháng.

Nguồn: FAO