Hợp đồng dầu cọ giao tháng 5 trên sàn Bursa Malaysia đầu phiên giao dịch tăng 191 ringgit, tương đương 3,04% lên 6.467 ringgit (1.548,06 USD)/tấn. Cuối tuần trước, giá dầu cọ đã giảm 7,8%. Thời điểm nghỉ giữa ngày, hợp đồng kỳ hạn này ở mức 6.445 ringgit (1.543,34 USD)/tấn.
Hạt có dầu đang gặp khó khăn khi bị cắt giảm cây trồng đậu tương và hạt cải dầu ở Nam Mỹ và Canada, trong khi dầu hướng dương đang phải vật lộn để duy trì tốc độ xuất khẩu trong bối cảnh xung đột Nga – Ukraina.
Dự trữ dầu cọ của Malaysia vào cuối tháng 2/2022 có khả năng giảm 11,4% so với tháng trước đó xuống 1,38 triệu tấn, thấp nhất trong 10 tháng, do sản lượng giảm tháng thứ tư liên tiếp trong khi xuất khẩu lại tăng vọt trong một cuộc khảo sát của Reuters.
Hôm nay đầu tuần, giá dầu tăng hơn 6%, chạm mức cao kỷ lục kể từ năm 2008. Giá dầu thô kỳ hạn mạnh lên khiến cọ trở thành lựa chọn hấp dẫn hơn làm nguyên liệu cho dầu diesel sinh học.
Xung đột Nga – Ukraina khiến các chuyến hàng dầu hướng dương của Ukraina sang EU bị ngưng trệ, thường chiếm khoảng 200.000 tấn mỗi tháng, FEDIOL cho biết, đồng thời thêm rằng EU đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt dầu thực vật.
Các nhà máy lọc dầu của EU nhập khẩu 35 – 45% dầu hướng dương từ nhà cung cấp chính Ukraina và các kho dự trữ có sẵn ở EU được ước tính sẽ bảo đảm được từ 4 – 6 tuần.
Ukraina và Nga chiếm khoảng 80% sản lượng dầu hướng dương xuất khẩu toàn cầu. Xung đột giữa hai nước đã khiến các nhà nhập khẩu như EU và Ấn Độ phải tìm kiếm các giải pháp thay thế.
Các nhà sản xuất EU đang cố gắng hạn chế sản xuất nhiên liệu diesel sinh học từ dầu hướng dương mà chuyển hướng sang thị trường thực phẩm, đồng thời bổ sung thêm các sản phẩm khác như dầu hạt cải, dầu đậu nành và dầu nhiệt đới cũng có thể được sử dụng.
Trên sàn Đại Liên, giá dầu đậu tương giảm 0,2%, giá dầu cọ giảm 1,2%. Trên sàn Chicago, giá dầu đậu tương tăng 2%. Thời điểm nghỉ giữa ngày, giá dầu đậu tương trên sàn Đại Liên giảm 1,2% còn dầu cọ giảm 2%. Giá dầu đậu tương trên sàn Chicago tăng 2%.
Giá dầu cọ chịu ảnh hưởng bởi giá dầu có liên quan khi cạnh thị phần trên thị trường dầu thực vật toàn cầu.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters