Giá lúa mì ngày 16/11/2022 trên sàn giao dịch Chicago giảm lần đầu tiên trong 4 phiên, rút lui khỏi mức cao nhất trong một tuần của ngày hôm trước, do giá bị áp lực bởi hy vọng gia hạn thỏa thuận xuất khẩu ở Biển Đen. Giá đậu tương và ngô giảm sau sau phiên giao dịch ngày 15/11/2022.
Giá lúa mì được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch thương mại Chicago đã giảm 1,5% xuống 8,15-3/4 USD/bushel, sau khi leo lên mức cao nhất kể từ ngày 8/11 ở 8,43 USD/bushel.
Giá đậu tương giảm 0,6% xuống 14,48 USD/bushel và giá ngô giảm 0,7% xuống 6,62 - 1/4 USD/bushel.
Theo dữ liệu của Hiệp hội các nhà chế biến hạt có dầu quốc gia (NOPA), lượng nghiền đậu tương hàng tháng của Mỹ đã tăng trong tháng 10 và phù hợp với ước tính trung bình của các nhà phân tích, trong khi dự trữ dầu đậu tương tăng lần đầu tiên sau 8 tháng.
Xuất khẩu lúa mì mềm của Liên minh châu Âu trong niên vụ 2022/23 đã đạt 13,35 triệu tấn, hiện cao hơn gần 10% so với tốc độ của năm 2021 sau một khối lượng lớn vào tuần trước.
Phát biểu với báo giới tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đang diễn ra ở Bali, (Indonesia), Ngoại trưởng Lavrov cho biết Tổng thư ký LHQ Guterres nói với ông rằng đã nhận được cam kết của Mỹ và EU thực thi một phần trong thỏa thuận có liên quan tới xuất khẩu của Nga, theo đó các doanh nghiệp xuất khẩu ngũ cốc Nga sẽ không bị trừng phạt. Theo Ngoại trưởng Nga, nếu Mỹ và EU thực hiện cam kết này thì mọi rào cản đối với xuất khẩu ngũ cốc và phân bón Nga sẽ được dỡ bỏ.
Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen do LHQ làm trung gian là thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua Biển Đen, được ký kết ngày 22/7, tại thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ, và có hiệu lực trong vòng 120 ngày, theo đó sẽ hết hạn vào ngày 19/11 tới. Ukraine đã xuất khẩu được 10 triệu tấn ngũ cốc và các nông sản khác kể từ khi thỏa thuận được ký đến nay. Tuy nhiên, ngày 29/10, Nga đã đình chỉ tham gia thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc từ các cảng của Ukraine với tuyên bố không thể đảm bảo an toàn cho các tàu dân sự đi qua Biển Đen. Ngày 2/11, Bộ Quốc phòng Nga thông báo quyết định nối lại thỏa thuận ngũ cốc sau khi Ukraine, thông qua trung gian LHQ và Thổ Nhĩ Kỳ, đảm bảo bằng văn bản rằng nước này sẽ không sử dụng hành lang an ninh ở Biển Đen cho mục đích quân sự.
Cùng ngày, Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine, Andriy Yermak cho biết nước này muốn cung cấp ngũ cốc cho thêm ít nhất 5 triệu người đang đối mặt với tình trạng thiếu lương thực trầm trọng vào cuối mùa Xuân tới theo đề xuất của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy tại Hội nghị thượng đỉnh G20.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters