Trong phiên giao dịch ngày 18/7/2023, giá lúa mì kỳ hạn tại Chicago tăng nhẹ, bù đắp một số tổn thất từ phiên trước đó, do lo ngại về nguồn cung tăng sau khi Nga đình chỉ tham gia hiệp ước Biển Đen cho phép Ukraine vận chuyển ngũ cốc.
Giá đậu tương tăng, mặc dù mức tăng bị hạn chế bởi tình trạng vụ mùa của Mỹ tốt hơn mong đợi, trong khi ngô tăng cao hơn.
Theo nhà phân tích ngũ cốc cấp cao của Rabobank, Dennis Voznesenski, giá ngũ cốc toàn cầu sẽ tiếp tục biến động cho đến khi thị trường có thể giải mã được tác động của việc Nga rút khỏi sáng kiến ngũ cốc Biển Đen.
Ông cho biết, Ukraine đã và đang xây dựng các con đường xuất khẩu thay thế kể từ khi bắt đầu chiến tranh. "Tuy nhiên, chúng vẫn chưa đủ để bù đắp hoàn toàn cho sự mất mát của sáng kiến ngũ cốc ở Biển Đen."
Thỏa thuận cho phép Ukraine xuất khẩu ngũ cốc an toàn qua Biển Đen trong năm qua đã hết hạn sau khi Nga rút lui và cảnh báo rằng họ không thể đảm bảo an toàn cho các con tàu trong một động thái mà Liên Hợp Quốc cho rằng sẽ "giáng một đòn vào những người có nhu cầu ở khắp mọi nơi."
Các nhà phân tích cho biết vẫn có những kỳ vọng rằng thỏa thuận có thể được gia hạn và thị trường đã nhận thức rõ về những rủi ro khi hết hạn.
Giá lúa mì được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch thương mại Chicago tăng 0,3% lên 6,56 USD/bushel và giá đậu tương tăng 0,3% lên 13,82-3/4 USD/bushel. Giá ngô tăng 0,6% lên mức 5,09-1/4 USD/bushel.
Dữ liệu của chính phủ Mỹ cho thấy, xếp hạng tình trạng hàng tuần đối với đậu tương và lúa mì vụ xuân của Mỹ đã cải thiện hơn dự kiến sau những cơn mưa ở một số khu vực của Trung Tây và Đồng bằng, trong khi xếp hạng ngô tăng phù hợp với kỳ vọng thương mại.
Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) đánh giá 55% vụ đậu tương là "tốt đến xuất sắc" trong báo cáo tiến độ vụ mùa hàng tuần, tăng 4 điểm phần trăm so với một tuần trước và cao hơn một loạt kỳ vọng thương mại.
Đối với lúa mì vụ xuân, USDA đánh giá 51% sản lượng vụ mùa ở Đồng bằng phía Bắc là "tốt đến xuất sắc", tăng từ 47% của tuần trước và trên một loạt kỳ vọng thương mại.
USDA cũng đánh giá 57% vụ ngô là "tốt đến xuất sắc", phù hợp với ước tính trung bình của các nhà phân tích và tăng so với 55% của tuần trước.
Trong một tin tức khác, các nhà chế biến đậu tương của Mỹ đã nghiền ít đậu hơn dự kiến vào tháng 6 do công suất nghiền hàng tháng giảm xuống mức thấp nhất trong 9 tháng, Hiệp hội các nhà chế biến hạt có dầu quốc gia (NOPA) cho biết.
Công ty tư vấn AgRural cho biết, nông dân Brazil đã thu hoạch được 36% diện tích trồng vụ ngô thứ hai của họ ở khu vực trung nam vào cuối tuần trước, tăng 9 điểm % so với tuần trước.
 

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters