Theo ông Bethan Wilkins - chuyên gia phân tích cấp cao của Ban Phát triển Nông nghiệp Vương quốc Anh (AHDB), trong tuần kết thúc ngày 19/12/2021, giá lợn hơi trung bình đã tăng lên gần 133 Euro/100kg, đây là mức cao nhất kể từ đầu tháng 10/2021 đến nay, nhưng vẫn còn rất thấp so với những năm trước.
Trong năm 2020 giá lợn hơi cũng ở mức thấp, nên mức giá mới nhất hiện nay thực tế vẫn cao hơn gần 4 Euro so với giá trong tuần cùng kỳ năm trước, mặc dù mức giá này thấp hơn 60 Euro so với hai năm trước.
Giá giảm trong mùa hè do nguồn cung dồi dào, trong khi thị trường xuất khẩu khó khăn hơn. Ông Wilkins cho biết thêm, các báo cáo gần đây cho thấy nguồn cung và nhu cầu hiện đã cân bằng hơn.
Hầu hết các quốc gia chăn nuôi lợn chủ yếu trong khối EU đều ghi nhận một đợt tăng giá trong những tuần trước lễ Giáng sinh. Tây Ban Nha là một ngoại lệ, ghi nhận xu hướng giá biến động hơn. Giá tại Hà Lan ổn định. Trong khoảng thời gian 4 tuần gần nhất, giá tăng mạnh nhất ở Bắc Âu, như tại Đan Mạch và Đức đều tăng khoảng 3 Euro, trước đó giá đã giảm mạnh, tại Ba Lan giá lợn hơi cũng phục hồi mạnh từ giữa tháng 12/2021.
Giá lợn hơi tại Vương quốc Anh tiếp tục giảm, điều này làm thu hẹp khoảng cách chênh lệch giá giữa Vương quốc Anh và EU, từ mức chênh lệch 44 Euro/100kg xuống 37 Euro/100kg trong khoảng thời gian 4 tuần gần nhất. Tuy nhiên, sự chênh lệch giá này vẫn cao hơn so với các năm trước và giá lợn hơi tại EU giảm có thể tiếp tục gây áp lực giảm giá đối với thịt lợn của Anh trong thời gian tới.

Nguồn: Vinanet/VITIC/ThePigsite