Theo Meat and Livestock Australia (MLA), năm 2022 là một năm đầy thách thức đối với các nhà xuất khẩu trên thế giới cũng như đối với ngành công nghiệp thịt đỏ của Australia. Tuy nhiên, các nhà xuất khẩu Australia đã tìm mọi cách xuất khẩu và tận dụng lợi thế của mức giá cao kỷ lục,
Điển hình là xuất khẩu vào Trung Quốc, trong năm 2021 Cảng Thượng Hải đã tiếp nhận khoảng 67% lượng thịt bò Australia xuất khẩu vào Trung Quốc; tuy nhiên con số này nhanh chóng giảm xuống còn 28% lượng nhập khẩu vào tháng 4/2022, do ảnh hưởng của việc cảng Thượng Hải bị đóng cửa và làm sụt giảm nhu cầu đối với nhiều loại sản phẩm - bao gồm cả những mặt hàng đặc biệt dễ hư hỏng như thịt bò.
Mặc dù vậy, xuất khẩu sang Trung Quốc nhìn chung vẫn tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái, do phần lớn lượng hàng hóa xuất khẩu qua cảng Thượng Hải đã được chuyển đến các cảng Ningbao, Qindao và Tianjin. Lượng hàng hóa qua Cảng Thiên Tân đã tăng gần gấp đôi lên 2.800 tấn/ tháng, trong khi lượng hàng hóa qua cảng Ningbao và Qindao tăng gấp 14 lần so với cùng kỳ năm ngoái, hiện chiếm 24% trong tổng lượng hàng nhập khẩu.
Đáng chú ý, cả ba cảng này đều ở phía bắc Trung Quốc, cách xa cảng Thượng Hải ở vị trí trung tâm hơn. Nỗ lực này phản ánh khả năng phục hồi của các nhà xuất khẩu Australia và tạo cơ hội cho ngành công nghiệp thịt vào cuối năm khi sản lượng dự kiến sẽ tăng.
Giá xuất khẩu thịt bò trung bình của Australia đang giao dịch ở mức gần kỷ lục. Theo dự báo của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), xuất khẩu thịt bò Mỹ sẽ giảm 4% trong năm nay, giảm bớt sự cạnh tranh ở Nhật Bản và Hàn Quốc, trong khi ngành du lịch mở cửa trở lại đang làm tăng nhu cầu tại các thị trường thu nhập cao trên thế giới. 

Nguồn: Vinanet/VITIC/euromeatnews