Các cấp Hội Nông dân thành phố Đà Nẵng đứng ra kết nối với các đơn vị hỗ trợ tiêu thụ mía cho nông dân, giúp bà con vượt qua khó khăn.
Từ sáng sớm, những cánh đồng mía ở xã Hoà Bắc, huyện Hoà Vang, thành phố Đà Nẵng rộn ràng tiếng trò chuyện, tiếng xe công nông. Bà con nơi đây tranh thủ lúc ra đồng thu hoạch mía. Thế nhưng mía chặt rồi không có người mua.
Năm nay, gia đình ông Nguyễn Quang, ở thôn Nam Yên, xã Hoà Bắc trồng 5 sào mía, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên vườn mía của ông vẫn chưa bán được nhiều. Mọi năm thu hoạch từ cây mía khoảng 30 - 35 triệu đồng nhưng năm nay chắc không thu hồi được vốn. Ông Quang cho biết, trước đây thương lái mua 70.000 đồng/bó khoảng 30 cây nay chỉ còn 40.000 đồng/bó, giảm một nửa nhưng cũng không có người mua.
Nguoi trong mia gap kho
Mía không bán được khiến nông dân gặp nhiều khó khăn.
“Mía vẫn còn tồn đọng nhiều, do dịch bệnh thương lái không tới mua được. Mọi năm tháng 6 là bán hết mía nhưng hiện bây giờ còn 80% sản lượng mía tồn đọng, bán không được là bỏ” - ông Nguyễn Quang chia sẻ.
Thời điểm chưa bùng phát dịch, nông dân xã Hòa Bắc và một số địa phương ở huyện Hòa Vang có thu nhập khá từ cây mía. Tuy nhiên, ảnh hưởng dịch bệnh, mía đến kỳ thu hoạch không có người đến mua. Năm nay, chỉ riêng tại xã Hoà Bắc, huyện Hoà Vang trồng 130 ha mía ép lấy nước, đến thời điểm hiện tại lượng mía trong dân vẫn tồn đọng hơn 80 ha chưa được thu hoạch với tổng sản lượng khoảng 2.000 - 2.500 tấn mía cây.
Ông Lê Thành Nhân, Phó Chủ tịch UBND xã Hoà Bắc, huyện Hoà Vang, thành phố Đà Nẵng cho biết: Trước thực tế này, UBND xã đã có văn bản gửi Trung tâm Khuyến ngư nông lâm thành phố Đà Nẵng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có phương án hỗ trợ người dân.
“Ảnh hưởng dịch nên thương lái không thể thu mua để tiêu thụ ở các tỉnh lân cận mà chủ yếu tập trung trong nội thành. Do vậy, mía tiêu thụ rất chậm. Cây mía đến mùa vụ không thu hoạch để quá thời gian mía hư. Chúng tôi có văn bản gửi các cấp của thành phố kêu gọi để tiêu thụ cây mía cho người dân. Liên kết các quán có tiêu thụ mía, họ mua mía của nông dân xay ra và đóng chai, đóng thùng, lực lượng đoàn viên thanh niên gom lại các đơn hàng chở đi giao” - ông Lê Thành Nhân nói.
Vào vụ thu hoạch mía, nông dân ở xã miền núi Hoà Bắc không bán được do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19.
Giúp nông dân tiêu thụ cây mía, Hội Nông dân thành phố Đà Nẵng đã chỉ đạo các cấp hội kết nối với các đơn vị, ủng hộ mua mía ép đóng chai với giá 20.000 đồng/chai 1,5l. Đây là giải pháp trước mắt để hỗ trợ nông dân trồng mía. Ngoài ra, Hội Nông dân thành phố Đà Nẵng còn phối hợp với các đoàn thể triển khai các điểm bán hàng nước mía đóng chai, chung tay tìm nguồn tiêu thụ mía cho người dân.
Ông Nguyễn Kim Dũng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân thành phố Đà Nẵng cho biết: “Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, cây mía ở Hoà Bắc trồng ra không tiêu thụ được, đưa người nông dân trong thế bí. Mía không tiêu thụ được sẽ hỏng. Trước tình hình đó, Hội Nông dân thành phố Đà Nẵng khảo sát, chỉ đạo cho các cơ sở vận động các ngành, các cấp hỗ trợ các hộ nông dân xã Hoà Bắc sơ chế từ mía cây sang nước mía để bán, đảm bảo cuộc sống hàng ngày. Trên tinh thần này, Hội Nông dân thành phố Đà Nẵng vận động người nông dân tích cực chuyển đổi cây trồng, đa dạng hoá cây trồng"./.

Nguồn: Tuyết Lê/VOV-Miền Trung