Sáng 14/8/2024, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức “Hội nghị thúc đẩy phát triển chăn nuôi heo bền vững” nhằm nâng cao khả năng sản xuất, chăn nuôi có chất lượng tốt, đảm bảo an toàn thực phẩm góp phần bình ổn thị trường trong các tháng cuối năm.
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh, chăn nuôi của Việt Nam được xác định là ngành chủ lực, quan trọng đã và đang chuyển dịch dần từ chăn nuôi quy mô nhỏ sang chăn nuôi tập trung, hàng hóa, quy mô lớn. Ngày càng nhiều mô hình chăn nuôi trang trại, tập trung và hình thành các chuỗi giá trị chăn nuôi.
Tại Việt Nam, giá trị tăng trưởng của ngành chăn nuôi năm 2023 ước đạt 5,72%, đạt doanh thu trên 33 tỷ USD toàn ngành, đóng góp 26% vào GDP nông nghiệp và trên 5% GDP của nước ta. Trong đó, chăn nuôi heo vẫn là lĩnh vực chăn nuôi chủ lực chiếm trên 62% tổng sản lượng thịt hơi xuất chuồng của các loại vật nuôi được sản xuất trong nước.
Ông Lê Thanh Hòa - Phó Cục trưởng Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường cho biết, nguồn cung hiện nay đang có xu hướng sụt giảm do dịch bệnh tả heo châu Phi lan rộng nhưng vẫn đảm bảo đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước. Ông Hòa dự báo, từ nay đến cuối năm 2024, giá thực phẩm nói chung và thịt heo nói riêng có xu hướng ổn định do nguồn cung dồi dào và nhu cầu ổn định nhờ giá nguyên liệu trong nước được duy trì.
Theo ông Phạm Kim Đăng - Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi, Bộ NN&PTNT, trong 6 tháng đầu năm 2024, dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, thắt chặt nhập khẩu, tăng cường phòng chống nhập lậu, thúc đẩy xuất khẩu, giá sản phẩm chăn nuôi tăng trên giá thành sản xuất thu hút tái đàn nên tổng đàn heo vẫn duy trì tốc độ phát triển tốt. Hiện tổng số heo của cả nước khoảng 25,5 triệu con, tăng khoảng 2,9% so với cùng kỳ năm 2023.
Cũng theo ông Đăng, khi thị trường có biến động về giá, người chăn nuôi vẫn bị ảnh hưởng nhiều nhất. Do đó, để bảo đảm được lợi nhuận cho người chăn nuôi, một trong những vấn đề được Cục Chăn nuôi quan tâm là làm sao để gắn kết giữa các tác nhân nhằm phát triển các chuỗi giá trị chăn nuôi bền vững. Điều này sẽ giúp chia sẻ lợi nhuận của các nhân tố trong ngành hàng và cuối cùng là bảo đảm lợi ích của người dân, HTX khi tham gia chăn nuôi heo.

Nguồn: https://baotintuc.vn