Trong năm 2022, Mỹ đã xuất khẩu hơn 26% lượng đậu tương và 17% lượng ngô qua Kênh đào Panama, phần lớn trong số đó được xuất khẩu sang châu Á. Mặc dù Trung Quốc có ý định giảm nhập khẩu ngũ cốc từ Mỹ, nhưng có thể Trung Quốc sẽ phải hoãn lại việc triển khai kế hoạch đó vì dự kiến sản lượng lúa mì của Australia sẽ giảm và có khả năng làm tăng sự phụ thuộc của Trung Quốc vào ngũ cốc từ Mỹ và Kênh đào Panama.
Mùa xuất khẩu ngũ cốc ở Mỹ sẽ bắt đầu vào giữa tháng 11 và kéo dài đến tháng 5. Nếu mực nước ở kênh đào vẫn tiếp tục thấp, việc xuất khẩu ngũ cốc của Mỹ sẽ bị ảnh hưởng nặng nề.
Nếu tình hình tại Kênh đào Panama trở nên xấu đi đáng kể vào tháng 10, xuất khẩu ngũ cốc và bông của Mỹ có thể bị giảm, điều này sẽ tạo cơ hội cho Brazil tăng xuất khẩu trong Quý IV/2023 với tư cách là nhà cung cấp thay thế cho thị trường châu Á. Brazil có khả năng đạt sản lượng đậu tương, ngô và bông kỷ lục trong năm 2023, điều đó có nghĩa là nước này sẽ có nguồn cung sẵn có nếu các vấn đề hậu cần tại Kênh đào Panama thúc đẩy nhu cầu bổ sung từ các khu vực khác vào cuối năm 2023.

Nguồn: Vinanet/VITIC/pig333.com