Trung Quốc sẽ cam kết mua thêm đậu tương Mỹ trong chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Donald Trump tới Bắc Kinh trong tuần này, một nguồn tin công nghiệp Mỹ cho biết. Điều này, càng làm gia tăng tầm quan trọng của thương mại hàng hóa nông sản, ngay cả khi căng thẳng giữa 2 nền kinh tế hàng đầu thế giới gia tăng.
Trung Quốc là nước nhập khẩu đậu tương lớn nhất thế giới và Mỹ là nước cung cấp đậu tương lớn thứ hai thế giới. Các khách hàng mua đậu tương Trung Quốc sẽ ký thỏa thuận với Hội đồng xuất khẩu đậu tương Mỹ, cam kết mua 1 lượng đậu tương nhất định trong thời gian tới, Paul Burke, giám đốc khu vực Bắc Á cho biết.
Ông từ chối tiết lộ khối lượng đậu tương trong hợp đồng. Tuy nhiên, các nhà nhập khẩu Trung Quốc cho biết, trong tháng 7/2018, họ sẽ mua 12,53 triệu tấn đậu tương Mỹ, hợp đồng lớn thứ hai.
Burke cho biết, khối lượng theo thỏa thuận mới sẽ “thấp hơn nhiều” và sẽ cho biết các đơn hàng đã ký trong năm marketing hiện tại, không bao gồm hợp đồng trong tháng 7/2018.
Tuy nhiên, Trung Quốc cũng sẽ nhập khẩu nhiều đậu tương trong thời gian tới.
Lễ ký kết dự kiến sẽ diễn ra khi Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp chủ tịch Trung Quốc, Tập Cận Bình.
Trung Quốc cũng sẽ mua nhiều thịt bò, lúa mạch và các sản phẩm sữa của Mỹ bao gồm phô mai.
Thương mại nông sản là một điểm sáng trong quan hệ Mỹ - Trung Quốc dưới thời chính quyền Trump, không giống như các lĩnh vực khác như thép và nhôm, trong đó hai nước đối mặt với tranh chấp.
Một thỏa thuận mua bán riêng giữa một doanh nghiệp Trung Quốc và nhà xuất khẩu sản phẩm nông sản Mỹ cũng sẽ được ký kết, Burke cho biết.
Mỹ đã xuất khẩu 20,7 triệu tấn đậu tương sang Trung Quốc trong 9 tháng đầu năm 2017, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong năm 2016, Mỹ xuất khẩu 38,2 triệu tấn, tương đương 40% trong tổng nhập khẩu đậu tương của Trung Quốc.
Trung Quốc dự kiến sẽ nhập khẩu 96 triệu tấn đậu tương trong năm marketing 2017/18, tăng so với 93,5 triệu tấn trước đó, Trung tâm thông tin dầu và ngũ cốc quốc gia Trung Quốc cho biết.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet