Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã phê chuẩn việc nối lại nhập khẩu thịt bò Brazil và cấp phép cho các nhà máy mới một ngày sau khi Bộ trưởng Nông nghiệp Brazil Carlos Favaro đến Bắc Kinh trước chuyến thăm của Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva vào tuần tới.
Việc xuất khẩu thịt bò Brazil sang Trung Quốc đã bị chính quyền Brazil tạm dừng vào ngày 23/2/2023, sau khi phát hiện ra một trường hợp bệnh bò điên.
Hơn một phần tư các nhà lãnh đạo doanh nghiệp của Brazil đi du lịch tới Trung Quốc cùng với Tổng thống Lula là lnhx đạo của ngành công nghiệp thịt Brazil. Ông Lula sẽ thăm Trung Quốc cùng với một phái đoàn gồm 240 đại diện doanh nghiệp, trong đó có 90 người từ lĩnh vực nông nghiệp.
Datagro Pecuaria, một công ty tư vấn, cho biết đây là lần đầu tiên kể từ năm 2019, Trung Quốc cấp giấy phép xuất khẩu mới cho các công ty chế biến thịt bò Brazil, đề cập đến bốn giấy phép mới được cấp cho JBS SA và ba công ty tư nhân khác.
Trước đó cùng ngày, Favaro hoan nghênh việc dỡ bỏ lệnh cấm kéo dài một tháng và cho biết đây là dấu hiệu cho thấy sẽ có các giấy phép xuất khẩu mới.
Hiện có tổng cộng 41 nhà máy thịt bò Brazil được phép xuất khẩu sang Trung Quốc. Các nhà sản xuất thịt bò ở Brazil đã thiệt hại tới 25 triệu USD mỗi ngày khi lệnh cấm vận được áp dụng. Khoảng 62% trong tổng lượng thịt bò xuất khẩu của Brazil đến Trung Quốc vào năm 2022.
Theo Datagro Pecuaria, các nhà chức trách Trung Quốc hôm 23/3/2023 cũng đã gỡ bỏ lệnh cấm đối với một nhà máy gia cầm do BRF SA điều hành được ban hành vào tháng 12/2021. Bộ nông nghiệp Brazil xác nhận lệnh cấm đã được dỡ bỏ ở Rio Grande do Sul mà không đề cập đến công ty. 

Nguồn: Vinanet/VITIC/bdnews24.com