Xuất khẩu thịt lợn sang Việt Nam - quốc gia tiêu thụ nhiều thịt lợn, đã trở thành ưu tiên hàng đầu của Hiệp hội các nhà sản xuất thịt lợn Mỹ (NPPC).
Hiệp hội NPPC bao gồm 70 thành viên Quốc hội cùng đồng ý gửi đơn yêu cầu Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai đàm phán với Việt Nam để bỏ thuế nhập khẩu đối với thịt lợn Mỹ. Vào năm 2020, Ông Maria Zieba - Trợ lý Phó Chủ tịch phụ trách các vấn đề quốc tế của NPPC cũng đã nói lên tầm quan trọng của thịt lợn Mỹ đối với thị trường Việt Nam và kêu gọi chính quyền Trump không áp đặt thuế nhập khẩu đối với hàng hóa từ Việt Nam vì bị cáo buộc thao túng tiền tệ.
Việt Nam tiêu thụ nhiều thịt lợn nhưng lại đối phó với dịch tả lợn châu Phi, làm giảm sản lượng thịt lợn trong nước và tăng nhập khẩu thịt lợn. Việt Nam giảm thuế nhập khẩu sẽ tạo cơ hội cho Mỹ tăng xuất khẩu thịt lợn sang Việt Nam.
Mặc dù việc giảm thuế nhập khẩu sẽ có lợi vì Mỹ không có hiệp định thương mại tự do với Việt Nam, nhưng NPPC cho biết ngành công nghiệp thịt lợn của Mỹ vẫn phải cạnh tranh với các nước xuất khẩu thịt lợn, trong đó có Liên minh châu Âu, Nga và các quốc gia trong Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương - CPTPP. Các nước CPTPP chỉ áp thuế 7,5% đối với thịt lợn đông lạnh xuất khẩu sang Việt Nam.
Do hàng rào thuế quan và phi thuế quan của Việt Nam đối với thịt lợn nhập khẩu của Mỹ cao và do không có hiệp định thương mại tự do hoặc thỏa thuận thương mại ưu đãi giữa Mỹ và Việt Nam nên trong năm 2020 ngành công nghiệp thịt lợn của Mỹ chỉ xuất khẩu được khoảng 25.000 tấn thịt lợn, trị giá 54 triệu USD sang Việt Nam.
Trong khi đó, Mexico - thị trường xuất khẩu thịt lợn lớn thứ 2 của Mỹ và là thành viên của Hiệp định Mỹ-Mexico-Canada; trong năm 2020 Mỹ đã xuất khẩu hơn 735.000 tấn thịt lợn, trị giá 1,2 tỷ USD sang Mexico.
Hiệp hội NPPC đang cố gắng thuyết phục chính phủ Mỹ tạo điều kiện thuận lợi cho việc giảm thuế nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam và gia nhập 11 quốc gia CPTPP. Lúc đầu Mỹ là một thành viên của hiệp định thương mại TPP, Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương, mà NPPC đã rất ủng hộ, nhưng chính quyền của ông Trump đã rút khỏi thành viên Hiệp định này trước khi ký kết.

Nguồn: Vinanet/VITIC/porkbusiness.com