Trong 6 tháng đầu năm 2022, XK cá ngừ sang thị trường này đạt gần 3 triệu USD, tăng 203% so với cùng kỳ năm 2021.Trong đó tăng mạnh nhất là nhóm các sản phẩm cá ngừ chế biến và đóng hộp. Các mặt hàng thịt/loin cá ngừ đông lạnh mã HS0304 vẫn là mặt hàng XK chủ lực sang thị trường này, chiếm 63% tổng giá trị XK.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, Việt Nam hiện đang là nguồn cung cá ngừ lớn thứ 14 cho thị trường Pháp trong số các nguồn cung ngoài khối EU.
Cùng với đó, việc các nước EU mở cửa đón khách du lịch trở lại cũng làm tăng nhu cầu nhập khẩu cá ngừ tươi và đông lạnh có giá trị cao. Đồng thời, nhu cầu nhập khẩu các sản phẩm cá ngừ đóng hộp cỡ lớn phục vụ cho chuỗi dịch vụ thực phẩm, nhà hàng… tăng đã giúp khôi phục nhập khẩu cá ngừ trong 6 tháng đầu năm nay.
Tuy nhiên, đồng EUR hiện đang giảm xuống mức thấp nhất trong 20 năm qua. Các nước đang lo ngại về khả năng Nga có thể cắt nguồn cung khí đốt tự nhiên cho châu Âu và khiến khu vực này rơi vào suy thoái bất cứ lúc nào. Điều này sẽ tác động đến toàn bộ nền kinh tế, bao gồm cả ngành đánh bắt và chế biến cá ngừ của các nước EU, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp XK cá ngừ Việt Nam.

Nguồn: Haiquanonline