Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản việt Nam (VASEP), trong 6 tháng đầu năm 2022, tổng giá trị XK cá tra sang Trung Quốc - Hồng Kông đạt 427,6 triệu USD, tăng 107% so với cùng kỳ năm trước. Công ty Cổ phần Trường Giang (TG FISHERY); Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Quốc gia (IDI Corp); Công ty CP Chế biến và Xuất nhập khẩu Thủy sản CADOVIMEX II là 3 doanh nghiệp (DN) có giá trị XK lớn nhất sang thị trường này.
Tại tọa đàm “Nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh xuất khẩu nông, lâm, thủy sản” do Tạp chí Hải quan tổ chức ngày 26/7, bà Bùi Hoàng Yến, Tổ Phó Tổ Công tác miền Nam - Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu nông, thủy sản lớn của Việt Nam. Thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên xuất khẩu nông sản của các doanh nghiệp Việt Nam sang Trung Quốc gặp nhiều vướng mắc, có thời điểm hàng nông sản xuất khẩu còn ùn ứ nhiều tại cửa khẩu, khiến các doanh nghiệp gặp không ít khó khăn.
Tuy nhiên, với sự nỗ lực của doanh nghiệp, sự vào cuộc kịp thời của cơ quan chức năng, kim ngạch XK nông thủy sản của Việt Nam sang Trung Quốc đạt khá cao, nhất là mặt hàng thủy sản đông lạnh, trong đó nổi bật là cá tra.
Theo đại diện của VASEP, 6 tháng đầu năm, Trung Quốc siết chặt các biện pháp kiểm tra virus SARS-CoV-2 với hàng thực phẩm NK, trong đó có cá thịt trắng. Mặc dù vậy, theo thống kê cập nhật nhất của ITC theo dữ liệu của Hải quan Trung Quốc, quý 1/2022, tổng giá trị NK cá thịt trắng của nước này đạt 452,7 triệu USD, tăng 151% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, NK cá minh thái từ Nga đạt hơn 250 triệu USD, tăng 250%; NK cá tra, cá thịt trắng từ Việt Nam đạt 125 triệu USD, tăng 143%.
Nhưng trong tháng 6/2022, Hải quan Trung Quốc đã 4 lần thông báo hạn chế nhập khẩu thuỷ sản Nga do phát hiện SARS-CoV-2 trên bao bì cá tuyết Thái Bình Dương đông lạnh. Đến tháng 5/2022, cơ quan kiểm dịch Trung Quốc đã phát hiện coronavirus trong các sản phẩm thuỷ sản do hơn 30 tàu cá Nga cung cấp cho Trung Quốc, cũng như khoảng 20 kho hàng ở Nga.
Cho tới thời điểm này, vẫn chưa có dữ liệu nhập khẩu cá thịt trắng chính thức từ Hải quan Trung Quốc nhưng chắc chắn, khối lượng và giá trị nhập khẩu sản phẩm cá thịt trắng từ Nga giảm sẽ giảm mạnh so với quý 1.
Mới đây, Hải quan Trung Quốc thông báo dỡ bỏ kiểm tra trực tiếp hàng thủy sản nhập khẩu với SARS-CoV-2 nhưng sẽ kiểm tra trực tuyến nếu phát hiện. Đây cũng là một biện pháp nới lỏng của nước này đối với thực phẩm nhập khẩu, sẽ là cơ hội tốt cho thủy sản đông lạnh của Việt Nam.
Hiện nay, XK cá tra đông lạnh Việt Nam sang Trung Quốc vẫn duy trì mức tăng trưởng hai con số so với cùng kỳ năm trước. Số lượng doanh nghiệp cá tra tham gia XK sang Trung Quốc - Hồng Kông cũng đông nhất lên tới 185 đơn vị. Điều này cho thấy sức hút của thị trường này với các doanh nghiệp cá tra Việt Nam trong nửa đầu năm nay.

Nguồn: Haiquanonline