Sàn giao dịch chứng khoán Rosario (BCR) đã dự đoán trong một báo cáo rằng các lô hàng bột đậu tương của Argentina có thể sẽ bị nước láng giềng Brazil vượt qua lần đầu tiên sau một phần tư thế kỷ trong vụ thu hoạch hiện tại. Sản lượng bột đậu tương của quốc gia Argentina niên vụ 2022/2023 dự kiến sẽ giảm mạnh 36% so với niên vụ trước xuống chỉ còn 27 triệu tấn.
BCR ước tính rằng khoảng 20 triệu tấn bột đậu tương có thể sẽ được xuất khẩu và vẫn chiếm khoảng 29% nguồn cung toàn cầu. Sàn giao dịch dự báo xuất khẩu bột đậu tương của Brazil có thể sẽ đạt từ 21-23 triệu tấn.
Tuy nhiên, dữ liệu từ hiệp hội dầu thực vật công nghiệp Abiove của Brazil cho thấy doanh số bán bột đậu tương trong năm nay có thể thấp hơn một chút so với năm trước, dự kiến ở mức 20,7 triệu tấn.
Sản lượng bột đậu tương của Argentina giảm sẽ khiến quốc gia này - một cường quốc nông nghiệp toàn cầu trong nhiều thập kỷ, có mức sản xuất thấp nhất kể từ cuối những năm 1990.
Bột đậu tương giàu protein chủ yếu được sử dụng để làm thức ăn chăn nuôi, nhưng nó cũng là thành phần chính trong nhiều loại thực phẩm và đồ uống như đậu phụ và sữa đậu nành.
Cũng là nhà cung cấp ngô và lúa mì lớn, Argentina đã thống trị thị trường bột đậu tương trong những thập kỷ gần đây nhờ ngành công nghiệp nghiền đậu tương khổng lồ của địa phương nằm gần cả hai vùng đất nông nghiệp lớn và Sông Parana hùng vĩ, tuyến đường thủy dài thứ hai của Nam Mỹ, giúp tàu thuyền dễ dàng tiếp cận.
Theo dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp Argentina, trong tháng 2/2023, nông dân Argentina đã bán ra tổng cộng 622.300 tấn đậu tương cho ngành xay xát, chỉ bằng 37% so với 1,7 triệu tấn bán ra trong cùng kỳ năm ngoái.
Ông Idigoras cho biết dự trữ đậu tương từ niên vụ 2021-2022 đạt khoảng 6 triệu tấn. Con số này thấp hơn bình thường mọi năm do nhiều nhà sản xuất đã đẩy mạnh giao dịch trong nửa cuối năm 2022 nhằm hưởng những ưu đãi về thuế và thu đổi ngoại tệ từ Chính phủ.
Chủ tịch CIARA nhấn mạnh, Argentina có thể phải nhập khẩu đậu tương thô từ các nước láng giềng như Paraguay và Brazil nhằm giảm thiểu tình trạng “nhàn rỗi” của các nhà máy xay xát. Tuy nhiên, Argentina cũng chỉ có thể nhập khẩu không quá 8 triệu tấn đậu tương thô trong thời gian tới và đây là khối lượng rất nhỏ so với công suất xay xát 73 triệu tấn đậu tương/năm tại các nhà máy chế biến ở quốc gia Nam Mỹ này.
Cùng với đó, ông Idigoras cho hay ngành chế biến đậu tương cũng phải đối mặt với tình huống nan giải, đó là giải quyết vấn đề việc làm và thu nhập cho người lao động.
Theo người đứng đầu CIARA, Hiệp hội này đang nỗ lực đối thoại với các tổ chức công đoàn liên kết với ngành chế biến nhằm đưa ra được một giải pháp tối ưu trong bối cảnh hiện nay. Tuy nhiên, trong mọi trường hợp, đây là một năm rất khó khăn đối với các doanh nghiệp trong vấn đề duy trì việc làm.
Argentina là quốc gia xuất khẩu bột đậu tương và dầu đậu tương lớn nhất thế giới. Đậu tương và các sản phẩm từ đậu tương là nguồn thu ngoại tệ quan trọng nhất của Argentina, chiếm tới gần 30% tổng kim ngạch xuất khẩu của quốc gia Nam Mỹ này. Năm ngoái nhóm hàng này mang về cho Argentina hơn 18,5 tỷ USD.
Điều kiện hạn hán nghiêm trọng từ tháng 5/2022 đến đầu tháng 3/2023 đã làm giảm đáng kể vụ thu hoạch đậu tương.
Nhà máy chế biến CIARA-CEC cho biết, các nhà máy chế biến đậu tương địa phương đã hoạt động với công suất thấp kỷ lục do hậu quả của hạn hán.
Theo dữ liệu của chính phủ, trong chu kỳ 2021/2022 trước đó, các lô hàng bột đậu tương được công bố đạt 23,5 triệu tấn, giảm 13% so với cùng kỳ năm 2022.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters