Do giá thịt bò và thịt cừu tăng, trong bối cảnh nguồn cung thiếu hụt trong khi các ngành này đang tái đàn, đã khiến người tiêu dùng chuyển sang các sản phẩm thịt thay thế rẻ hơn do đó sản xuất thịt lợn năm 2023 tăng trưởng.
Sự tăng trưởng mạnh về sản lượng thịt lợn trong nửa đầu năm 2023 dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong đầu năm 2024. Tuy nhiên, dự báo sản lượng thịt lợn chỉ tăng nhẹ trong năm 2024 do kỳ vọng giá thịt bò và cừu giảm sẽ tác động đến giá thịt bán lẻ ở các nước này trong nửa cuối năm 2023 và đầu năm 2024, sẽ dẫn đến sự điều chỉnh trong sản xuất thịt lợn.
Australia xuất khẩu chưa đến 10% trong tổng sản lượng thịt lợn của nước này và nhập khẩu nhiều hơn xuất khẩu. Sản lượng thịt lợn của Australia bị ảnh hưởng mạnh bởi giá thịt lợn nhập khẩu cũng như sự cạnh tranh từ các nguồn thịt khác. Các nguồn thịt cạnh tranh chính cho thịt lợn là thịt gia cầm, thịt bò và thịt cừu. Từ năm 2019 cuối đợt hạn hán kéo dài nhiều năm khi nguồn cung gia súc và cừu bắt đầu giảm và ba năm tiếp theo cho đến năm 2022 nguồn cung tiếp tục giảm trong khi các nhà sản xuất đang tái đàn, giá thịt bò và thịt cừu tăng mạnh. Trong cùng thời gian đó, mặc dù giá thịt lợn tăng nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với giá thịt bò và thịt cừu, trong khi giá thịt gia cầm chỉ tăng nhẹ. Do giá cao nên mức tiêu thụ thịt bò và thịt cừu giảm (Australia sản xuất nhiều thịt bò và thịt cừu hơn mức tiêu thụ nên nguồn cung cho thị trường nội địa dồi dào) và được thay thế bằng việc tăngtiêu thụ thịt lợn và gia cầm.
Sự thay đổi về giá này trong bốn năm qua đã thúc đẩy sự tăng trưởng trong sản xuất thịt lợn ở Australia. Tuy nhiên, giá gia súc và thịt cừu giảm 40% kể từ cuối năm 2022 (liên quan đến việc sắp hoàn thành việc tái đàn và nguồn cung gia súc, cừu để chế biến tăng lên) chỉ mới bắt đầu tác động đến thị trường. Trong quý II/2023 giá thịt bò bán lẻ giảm nhẹ và chỉ số giá thịt cừu ổn định. Người ta dự đoán rằng giá bán lẻ thịt bò và thịt cừu sẽ giảm đáng kể trong nửa cuối năm 2023 và sang năm 2024. Việc điều chỉnh giá như vậy có thể thu hút một số người tiêu dùng quay trở lại với thịt bò và thịt cừu, hạn chế thịt lợn và thịt gia cầm. Với việc các nhà sản xuất thịt lợn của Australia phụ thuộc nhiều vào tiêu dùng nội địa, điều này có thể tạo ra sự thay đổi theo hướng giảm sản xuất thịt lợn. Tuy nhiên, do giai đoạn trễ từ khi phối giống lợn nái, thời gian mang thai và nuôi lợn con đến khi đưa ra thi trường, FAS/Canberra dự đoán rằng mức tăng trưởng hiện tại trong sản xuất thịt lợn từ nửa đầu năm 2023 sẽ tiếp tục sang nửa cuối năm và đầu năm 2024 trước khi giảm nhẹ.
Theo ước tính của FAS/Canberra, sản lượng thịt lợn năm 2023 đã được điều chỉnh tăng 11% lên 470.000 tấn, tăng so với ước tính chính thức của USDA là 425.000 tấn. Sản lượng thịt lợn nửa đầu năm 2023 là 234.025 tấn, tăng 8% so với nửa đầu năm 2022. Mặc dù các xu hướng trước đây thường cho thấy sản lượng được chia đều giữa sáu tháng đầu năm và sáu tháng cuối năm, nhưng có dự đoán rằng sản lượng sẽ giảm nhẹ, tăng vào nửa cuối năm 2023, một phần do nhập khẩu giảm trong nửa đầu năm.

Nguồn: Vinanet/VITIC/thepigsite