Trong tuần đầu tháng 5/2023, giá chanh vàng và chanh xanh tại Mersin Erdemli - trung tâm sản xuất chanh của Thổ Nhĩ Kỳ, đã kết thúc với mức chênh lệch giá bán giữa nhà sản xuất và thị trường là 573%.
Theo các chuyên gia, các nhà sản xuất cung cấp chanh với nhiều mức giá khác nhau, nhưng giá trên thị trường luôn ở mức cao. Vụ thu hoạch chanh Verna đã bắt đầu ở Tây Ban Nha, cho phép nước này cung cấp chanh đạt tiêu chuẩn châu Âu cho thị trường châu Âu từ tháng 5 đến tháng 7. Giá tại nơi sản xuất hiện đã tăng 5% so với mức trung bình của bốn năm qua, khiến nhu cầu thị trường giảm.
Chanh Verna Nam Phi cũng đang tiếp cận thị trường EU và Vương quốc Anh, các nhà kinh đoanh đang tích trữ chanh khối lượng lớn khi nhu cầu tăng. Chanh Verna và chanh Fino của Tây Ban Nha tại các cửa hàng thương mại đảm bảo cung cấp đủ chanh chất lượng cho thị trường châu Âu trong những tuần tới.
Mexico là nhà sản xuất chanh xanh và chanh vàng hàng đầu thế giới trong niên vụ 2022/23, với sản lượng 2,8 triệu tấn, chiếm 30,2% trong tổng sản lượng chanh toàn cầu là 9,27 triệu tấn.
Sản lượng chanh ở Achentina năm 2023 dự kiến sẽ giảm 10% so với năm 2022, nhưng xuất khẩu chanh dự kiến sẽ tăng 10%.
Giá chanh Tahiti trong tuần đầu tháng 5/2023 ở Colombia tăng từ 0,87 USD/kg (4.000 COP/kg) lên 1,11 USD/kg (5.113 COP/kg) do sự khan hiếm nguồn cung, trong khi nhu cầu xuất khẩu tăng và giá thế giới tăng. Trong tuần giữa tháng 5/2023 giá chanh Tahiti dự kiến sẽ giảm do khối lượng chanh từ Tolima, Huila, Santander, Valle del Cauca và Meta dự kiến sẽ tăng.
Tại Ấn Độ, nhu cầu tiêu thụ chanh ở quận Ramanathapuram ngày càng tăng do nhiệt độ tăng khiến giá chanh tăng. Nắng nóng đã làm tăng nhu cầu đối với các loại trái cây chứa nhiều nước, tạo ra nhu cầu cao đối với các loại quả có múi.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Tridge