Giá heo hơi tại miền Bắc
Cụ thể, tại tỉnh Tuyên Quang, Thái Nguyên, Thái Bình, Hưng Yên, Hà Nội giá heo hơi ở mức 50.000 - 51.000 đồng/kg. Tại tỉnh Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai, Vĩnh Phúc, Ninh Bình, Bắc Giang, Hà Nam, Nam Định giá heo hơi được thu mua với mức 49.000 đồng/kg. Như vậy, giá heo hơi hôm nay tại miền Bắc đang dao động trong khoảng từ 49.000 - 51.000 đồng/kg.
Giá heo hơi tại miền Trung - Tây Nguyên
Cụ thể, tại tỉnh Lâm Đồng giá heo hơi ở mức cao nhất toàn miền 53.000 đồng/kg. Các địa phương như Đắk Lắk, Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận giá heo hơi ở mức 50.000 - 51.000 đồng/kg. Tại tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh giá heo hơi được thu mua với mức 48.000 - 49.000 đồng/kg. Như vậy, giá heo hơi hôm nay tại miền Trung - Tây Nguyên đang dao động trong khoảng từ 48.000 - 53.000 đồng/kg.
Giá heo hơi tại miền Nam
Cụ thể, tại TP Hồ Chí Minh, Đồng Tháp, An Giang, Cà Mau, Vũng Tàu, Trà Vinh, Bạc Liêu giá heo hơi được thu mua với mức 52.000 - 53.000 đồng/kg. Tại tỉnh Bình Phước, Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh, Long An, Cần Thơ, Kiên Giang, Hậu Giang, Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Sóc Trăng giá heo hơi ở mức 50.000 - 51.000 đồng/kg. Như vậy, giá heo hơi hôm nay tại miền Nam dao động trong khoảng từ 50.000 - 53.000 đồng/kg.
Nông hộ giảm đàn, treo chuồng
Ông Trầm Quốc Thắng, Giám đốc Hợp tác xã chăn nuôi heo an toàn Tiên Phong (huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh), rầu rĩ: Cả năm qua, giá heo hơi luôn ở mức thấp. Để giảm lỗ, Hợp tác xã đã tìm mọi cách cải tiến để tiết kiệm chi phí nhưng giá thành vẫn ở mức tối thiểu 55.000 - 56.000 đồng/kg vì thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu nhập khẩu tăng cao. "Heo hơi 50.000 - 51.000 đồng là giá bán của các công ty, giá heo trong dân còn thấp hơn vài ba ngàn đồng. Bán một con heo, người chăn nuôi đang lỗ ít nhất 500.000 đồng. Từ sau Tết Nguyên đán đến nay xu hướng giảm giá vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại khiến họ rất lo lắng. Để cắt lỗ, nhiều hộ phải giảm đàn hoặc treo chuồng. Tổng đàn heo của Hợp tác xã giảm khoảng 30%. Còn số hộ treo chuồng khoảng 20%", ông Thắng cho biết.
Trên các diễn đàn chăn nuôi, nhiều trại chăn nuôi heo với quy mô hàng chục héc ta ở vùng Đông Nam bộ hay nam Tây nguyên với đầy đủ hạ tầng cũng được chào bán. Ông Nguyễn Trí Công, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, thông tin số người rao bán trại quy mô hàng chục ngàn con heo hiện nay cũng nhiều. Tuy nhiên phần lớn những người này là các nhà đầu tư trang trại để nuôi gia công hoặc cho các doanh nghiệp lớn thuê nuôi heo. Nay thị trường yếu quá, các doanh nghiệp đầu mối không thuê hoặc "siết" các điều khoản hợp đồng khiến các nhà đầu tư trang trại đành rao bán để cắt lỗ. "Các doanh nghiệp lớn đầu ngành thì không lỗ vì họ chủ động được nguồn thức ăn nhập khẩu lớn với giá cạnh tranh và năng suất chăn nuôi cao", ông Công nói.
Ông Công phân tích: Theo thống kê của ngành nông nghiệp, quy mô chăn nuôi nông hộ của Việt Nam hiện khoảng 2 triệu hộ. Đây là đối tượng đáng lo nhất vì đang gánh lỗ kéo dài, nhất là những nông hộ có quy mô 200 - 300 con. Hiện nay, trong khi khối doanh nghiệp năng suất đã tăng lên và đạt 25 - 26 con heo thịt/heo nái/năm thì nông hộ vẫn chỉ 18 - 19 con/heo nái/năm. Thời gian gần đây, ngoài chi phí thức ăn tăng cao thì tình hình dịch bệnh (nhất là dịch tả heo châu Phi) cũng góp phần làm tăng giá thành chăn nuôi. Trước đây với quy mô đàn 100 con thì tỷ lệ hao hụt trong chăn nuôi khoảng 3%, nay tăng lên 10%. Chính vì vậy, nếu tính đúng tính đủ thì nay một con heo xuất chuồng người chăn nuôi có thể lỗ đến 1 triệu đồng/con.

Nguồn: tieudung.vn