Giá đậu tương kỳ hạn tại Chicago tăng sau khi sàn giao dịch ngũ cốc giảm mạnh dự báo về sản lượng vụ mùa của Argentina, làm dấy lên lo ngại về nguồn cung toàn cầu. Giá lúa mì giảm bốn trong năm phiên, trong khi giá ngô giảm lần đầu tiên trong ba phiên ở
Trên sàn giao dịch Chicago, giá đậu tương tăng 0,3% lên 14,98 USD/bushel, giá lúa mì giảm 0,1% xuống 7,39 USD/bushel và giá ngô tăng 0,1% lên 6,55-1/4 USD/bushel.
Sàn giao dịch ngũ cốc Rosario của Argentina đã cắt giảm mạnh dự báo thu hoạch đậu tương niên vụ 2022/2023 của Trung Quốc xuống còn 37 triệu tấn so với dự báo trước đó là 49 triệu tấn khi nước này phải đối mặt với đợt hạn hán tồi tệ nhất trong 60 năm.
Sàn giao dịch cũng cắt giảm ước tính thu hoạch ngô niên vụ 2022/2023 xuống còn khoảng 45 triệu tấn, giảm so với 55 triệu tấn trước đó.
Thời tiết nóng và hầu như khô hạn dự kiến sẽ xảy ra trên 2/3 vành đai trồng trọt của Argentina trong 10 ngày tới, gây thêm căng thẳng cho khu vực bị hạn hán.
Bộ Nông nghiệp Mỹ(USDA) dự kiến sẽ giảm triển vọng sản xuất ngô và đậu tương của Argentina, trong các báo cáo đến hạn nhưng cũng nâng ước tính nguồn cung ngũ cốc và đậu tương của Mỹ.
Tuy nhiên, nông dân Brazil đã sẵn sàng thu hoạch một vụ đậu tương lớn hơn nhiều so với vụ trước bất chấp thời tiết khô hạn ở các vùng phía nam của quốc gia Nam Mỹ và vụ thu hoạch bắt đầu chậm ở khu vực trung tâm phía tây do mưa.
Những người trồng trọt ở Brazil đang trên đà sản xuất một vụ mùa kỷ lục 153,4 triệu tấn, khi họ hoàn tất công tác chuẩn bị cho một chuyến thám hiểm thực địa theo kế hoạch sẽ khảo sát các trang trại trên 12 bang chiếm 95% sản lượng quốc gia.
Nhu cầu đối với đậu tương Mỹ dự kiến sẽ giảm theo mùa do vụ thu hoạch bội thu ở Brazil sẽ tràn ngập thị trường trong những tuần tới.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters