Giá ngô kỳ hạn trên sàn giao dịch Chicago ngày 15/7/2022 tăng do lo ngại thời tiết nắng nóng làm hạn chế sự phát triển của ngô ở khu vực Trung Tây nước Mỹ trong giai đoạn quan trọng – hoa thụ phấn.
Giá lúa mì tăng lần đầu tiên sau 4 phiên, mặc dù mức tăng còn hạn chế do thị trường lạc quan về một thỏa thuận có thể dẫn tới việc Ukraine được nối lại hoạt động xuất khẩu ngũ cốc qua khu vực Biển Đen.
Theo đó, hợp đồng ngô tích cực nhất trên sàn giao dịch Chicago tăng 1,3% lên mức 6,02-3/4 USD/bushel, trong khi hợp đồng đậu tương tăng 0,9% lên 13,61-1/2 USD/bushel. Trên sàn giao dịch Chicago giá lúa mì tăng 1,9% lên 8,26-1/2 USD/Bushel.
Thị trường ngô đang được hỗ trợ bởi những lo ngại về thời tiết nóng và khô khi cây trồng của Mỹ gần đến giai đoạn phát triển thụ phấn quan trọng. Trong khi đó, thị trường lúa mì đang theo dõi các cuộc đàm phán về việc nối lại xuất khẩu từ Ukraine vốn đã bị gián đoạn do xung đột giữa Nga và Ukraine.
Các nước Nga, Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc sẽ ký một thỏa thuận vào tuần tới nhằm bắt đầu xuất khẩu ngũ cốc ở Biển Đen của Ukraine, nhưng người đứng đầu Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cảnh báo vẫn còn "một chặng đường dài phía trước" trước khi các cuộc đàm phán kết thúc.
Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar cho biết, thỏa thuận sẽ được ký vào tuần tới, bao gồm việc kiểm soát chung để kiểm tra các chuyến hàng tại các bến cảng và Thổ Nhĩ Kỳ đảm bảo an toàn cho các tuyến đường xuất khẩu trên Biển Đen. Thổ Nhĩ Kỳ cũng sẽ thành lập một trung tâm điều phối với Ukraine, Nga và Liên Hợp Quốc để xuất khẩu ngũ cốc.
Văn phòng trang trại FranceAgriMer cho biết, xuất khẩu lúa mì mềm của Pháp bên ngoài Liên minh châu Âu dự kiến sẽ đạt mức cao nhất trong ba năm vào năm 2022/23 sau khi khởi đầu vụ mùa thuận lợi.
Trong những dự báo đầu tiên cho mùa vụ bắt đầu vào tháng 7/2022, văn phòng dự báo các lô hàng là 10,3 triệu tấn, cao hơn 17% so với mức giảm ước tính 8,8 triệu tấn cho năm 2021/22 và cao nhất kể từ 2019/20.
Nhập khẩu đậu tương trong tháng 6 của Trung Quốc giảm 23% so với một năm trước đó xuống còn 8,25 triệu tấn, do giá toàn cầu cao và nhu cầu yếu đã hạn chế sức tiêu thụ đối với loại hạt này.
Công ty tư vấn Datagro ho biết, doanh số bán đậu tương năm 2022 của Brazil tính đến ngày 8/7 đạt 76,7% so với sản lượng ước tính, thấp hơn tốc độ của năm ngoái và mức trung bình trong lịch sử 5 năm.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters