Giá ngô trên sàn giao dịch Chicago giảm sau khi tăng mạnh trong phiên trước đó, thị trường đã sẵn sàng cho tuần tăng thứ hai liên tiếp do lo ngại về thời tiết nóng ở các vùng thuộc Trung Tây Mỹ.
Trên sàn giao dịch Chicago, hợp đồng ngô đã tăng gần 2% trong tuần này. Thị trường giao dịch giảm 0,2% xuống mức 7,87 USD/bushel.
Giá lúa mì tăng 0,5% lên 10,73 USD/bushel và giá đậu tương giảm 0,2% xuống 17,06-1/4 USD/bushel.
Nhiệt độ trên khắp miền Trung Tây Mỹ trong tuần này đã tăng cao hơn mức trung bình, trong một số trường hợp là cao nhất kể từ năm 2012, khi hạn hán nghiêm trọng xảy ra ở Vành đai ngô, phá hủy sản lượng cây trồng làm cho giá ngô tăng cao.
Nga cho biết họ đang tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất khẩu ngũ cốc và hạt có dầu từ Ukraine thông qua các điểm trung chuyển do Nga nắm giữ trên Biển Azov, mà không giải thích ai là người cung cấp thực phẩm xuất khẩu.
Ukraine và Nga, một trong những nhà xuất khẩu ngũ cốc và hạt có dầu lớn nhất thế giới, đã cáo buộc Nga ăn cắp ngũ cốc từ các vùng lãnh thổ ở Ukraine mà lực lượng của họ đã chiếm giữ.
Thời tiết và chi phí sản xuất cao hơn đồng nghĩa với việc các loại ngũ cốc của Romania sẽ thấp hơn so với vụ bội thu năm ngoái, nhưng vẫn đảm bảo đủ thặng dư cho xuất khẩu.
Romania là một trong những nước bán ngũ cốc lớn nhất ở Liên minh châu Âu và là nhà xuất khẩu tích cực sang Trung Đông, trong đó Ai Cập là người mua chính.
 

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters