Giá ngô và đậu tương giao sau trên sàn giao dịch Chicago ngày 21/7/2022 giảm, bị áp lực bởi kỳ vọng về những trận mưa có lợi ở các khu vực của Trung Tây Mỹ làm giảm bớt lo ngại về nguồn cung.
Lúa mì giảm giá sau khi Ai Cập - nhà nhập khẩu lớn nhất thế giới, hủy bỏ một cuộc đấu thầu mua hàng quốc tế đã thu hút các đề nghị mua lúa mì của Mỹ.
Trên sàn giao dịch Chicago, giá ngô giảm 0,8% xuống 5,90-1/4 USD/bushel, và giá đậu tương giảm 1% lên 13,44-1/4 USD/bushel.
Giá lúa mì giảm 0,3% xuống 8,10 USD/bushel.
Ngô và đậu tương đang bị ảnh hưởng bởi các dự báo cho thấy những trận mưa có lợi ở các vùng của vành đai mùa vụ Trung Tây Mỹ vào tuần tới, có thể thúc đẩy sản lượng.
Điều kiện cây trồng của Mỹ đang ổn định. USDA đã đánh giá 64% sản lượng ngô của Mỹ trong tình trạng tốt đến xuất sắc, không thay đổi so với tuần trước, trong khi các nhà phân tích được khảo sát bởi Reuters lại đánh giásản lượng ngô giảm một điểm phần trăm.
Khi người dân Ukraine bắt đầu vụ thu hoạch Hè trong tháng này, nhiều người lo ngại rằng sẽ không có nơi dự trữ ngũ cốc mới nếu Nga không nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu.
Ukraine có thể dự trữ khoảng khoảng 65 đến 67 triệu tấn ngũ cốc phục vụ xuất khẩu. Khoảng 20% nơi dự trữ thuộc vùng kiểm soát của Nga, nông dân Ukraine chỉ dự trữ được khoảng 20 đến 25 triệu tấn. Rất nhiều doanh nghiệp đang tìm cách xây kho dự trữ tạm thời.
Ukraine kỳ vọng vụ thu hoạch ngũ cốc mới đạt sản lượng ít nhất 50 triệu tấn trong năm nay, chính quyền Kiev đang tìm kiếm các tuyến đường xuất khẩu thay thế. Một lựa chọn khả thi là các cảng dọc theo sông Danube ở phía Tây Nam Ukraine, nơi có khả năng vận chuyển được 30% sản lượng thu hoạch.
Một biện pháp khác là vận chuyển ngũ cốc qua 12 cửa khẩu biên giới với các nước châu Âu. Mặc dù Ukraine có thể xuất khẩu thông qua cái EU gọi là “làn đường đoàn kết” - đã tăng gấp đôi lên đến 5,8 triệu tấn trong tháng Sáu, nhưng việc xuất khẩu vẫn gặp nhiều hạn chế do cơ sở hạ tầng vận chuyển chưa đáp ứng đủ.

 

Trong nỗ lực bảo vệ ngũ cốc của Ukraine, Mỹ cam kết xây dựng các hầm chứa tạm thời để lưu trữ ngũ cốc gần biên giới Ukraine và Ba Lan.

 

Cơ sở hạ tầng hiện tại chỉ cho phép vận chuyển tối đa khoảng 1,5 triệu tấn vào Ba Lan, trong khi nhu cầu từ Ukraine là khoảng 5 triệu tấn mỗi tháng. Warsaw cho biết việc cải thiện cơ sở hạ tầng sẽ mất khoảng ba đến bốn tháng
Bà Nagurney cho biết: “Với nhiều tuyến đường và các liên kết giao thông khác ở Ukraine bị hư hỏng, cộng với nhiều tuyến đường vận chuyển hẹp và khó khăn trong việc đảm bảo đủ phương tiện và người lái xe, việc xác định vị trí đặt các hầm chứa ở Ba Lan là một vấn đề quan trọng”.
Ngoài ra còn có các vấn đề chính trị cần cân nhắc. Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki gần đây cảm thấy cần phải xoa dịu những lo ngại của nông dân Ba Lan rằng ngũ cốc từ Ukraine không được bán ở Ba Lan mà sẽ được chuyển tới châu Phi và Trung Đông.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters