Giá ngô kỳ hạn trên sàn giao dịch Chicago giảm do báo cáo hàng tuần cho thấy tình hình vụ mùa của Mỹ đang ổn định trong giai đoạn phát triển quan trọng, điều này đã giúp giảm bớt lo ngại về nguồn cung toàn cầu.
Giá lúa mì giảm sau một đợt tăng giá mạnh, mặc dù lo ngại về nguồn cung từ Biển Đen đã tạo ra một mức giảm sàn cho thị trường.
Trên sàn giao dịch Chicago, giá ngô giảm 1,2% xuống 6,03-1/4 USD/bushel, và giá đậu tương giảm 0,7% lên 13,70-1/4 USD/bushel. Giá úa mì giảm 0,5% xuống 8,09 USD/bushel.
Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) đánh giá 64% sản lượng ngô của Mỹ ở tình trạng tốt đến xuất sắc, không thay đổi so với tuần trước. Các nhà phân tích đã dự đoán mức giảm 1 điểm phần trăm.
Đối với đậu tương, USDA đánh giá 61% của vụ mùa là tốt đến xuất sắc, giảm so với 62% của tuần trước, trong khi các nhà phân tích khác lại cho rằng không có thay đổi.
Thời tiết đang trở nên nổi bật khi cây ngô của Mỹ tiếp tục thụ phấn, một giai đoạn quan trọng để xác định năng suất. Mưa cuối tuần đã thúc đẩy mùa màng ở phía đông Trung Tây, nhưng tình trạng khô hạn vẫn tiếp diễn ở các khu vực phía tây do các dự báo cho rằng nhiệt độ tăng. Bên cạnh đó, thị trường lúa mì đang kỳ vọng xuất khẩu cao hơn từ khu vực Biển Đen.
Xung đột giữa Nga và Ukaraine đã khiến giá ngũ cốc và các sản phẩm lương thực khác tăng cao, hoạt động xuất khẩu của Kyiv bị đình trệ, khiến hàng chục tàu bị mắc cạn và khoảng 20 triệu tấn ngũ cốc bị mắc kẹt trong các hầm chứa tại Odesa.
 

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters