Giá ngô kỳ hạn tại Chicago đã tăng 1,4% lên mức cao nhất trong một tuần, sau khi một báo cáo của chính phủ Mỹ cho thấy tình trạng mùa vụ trở nên tồi tệ trong bối cảnh thời tiết khô nóng ở các vùng trọng điểm. Lúa mì và đậu tương tăng khoảng nửa phần trăm.
Trên sàn giao dịch hàng hóa Chicago, hợp đồng ngô tăng 1,4% lên mức 6,38 USD/bushel mức cao nhất kể từ ngày 15/8/2022. Giá lúa mì tăng 0,5% lên 7,92-1/2 USD/bushel và giá đậu tương tăng 0,6% lên 14,43-1/4 USD/bushel.
Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho biết, xếp hạng tình trạng đối với ngô và đậu tương đã giảm trong tuần gần nhất sau khi thị trường kết thúc phiên giao dịch đầu tuần do điều kiện khô hạn căng thẳng tiếp tục ảnh hưởng đến mùa màng.
Trong báo cáo tiến độ vụ mùa hàng tuần, USDA đánh giá 55% sản lượng ngô của Mỹ ở tình trạng tốt đến xuất sắc, giảm so với 57% của tuần trước. Đối với đậu tương, chính phủ đánh giá 57% của cây trồng là tốt đến xuất sắc, giảm so với 58% trước đó.
Về nhu cầu, USDA cho biết, các cuộc kiểm tra xuất khẩu hàng tuần đối với đậu tương đạt tổng cộng 686.583 tấn kết thúc vào ngày 18/8/2022, phù hợp với dự báo của thị trường. USDA đã tăng ước tính của các cuộc thanh tra đậu tương của tuần trước lên 768.328 tấn từ 744.571 tấn.
Dịch vụ giám sát cây trồng của Liên minh châu Âu MARS đã hạ dự báo năng suất một lần nữa đối với cây trồng mùa hè, với việc cắt giảm nhiều ngô hướng dương và đậu tương, vì dự báo sẽ có thêm thiệt hại do thời tiết khô và nóng gần đây.
Triển vọng mùa màng ở EU có ý nghĩa quan trọng do xẩy ra xung đột giữa Ukraine - nước xuất khẩu lúa mì, ngô và hướng dương - đã làm gián đoạn hoạt động xuất khẩu ở Biển Đen và làm gia tăng sự không chắc chắn về thu hoạch của Ukraine.
Liên minh thương nhân ngũ cốc UGA đã cắt giảm dự báo vụ mùa kết hợp ngũ cốc và hạt có dầu năm 2022 của Ukraine xuống còn 64,5 triệu tấn so với dự báo trước đó là 69,4 triệu do diện tích thu hoạch nhỏ hơn dự kiến.
Liên minh cũng cho biết trong một tuyên bố, Ukraine có thể xuất khẩu 32,8 triệu tấn các mặt hàng nông nghiệp chủ chốt của mình trong niên vụ 2022/23, bao gồm 10 triệu tấn lúa mì.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters