Giá đậu tương kỳ hạn trên sàn giao dịch Chicago ngày 29/7/2022 tăng phiên thứ năm liên tiếp lên mức cao nhất trong hơn hai tuần, do điều kiện thời tiết khô nóng dự kiến ở các khu vực thuộc Trung Tây Mỹ có nguy cơ làm giảm sản lượng. Giá lúa mì tăng 1,3% trong khi ngô tăng 0,9%.
Thời tiết khô hạn đang bắt đầu ảnh hưởng đến vụ mùa đậu tương của Mỹ và điều đó gây ra lo ngại về nguồn cung.
Trên sàn giao dịch Chicago, hợp đồng đậu tương đã tăng 1,4% lên mức 14,29 USD/bushel, sau khi tăng trước đó trong phiên lên mức cao nhất kể từ ngày 11/7 ở mức 14,34 USD/bushel.
Hợp đồng lúa mì tăng 1,3% lên 8,00-3/4 USD/bushel và giá ngô tăng 0,9% lên 6,08-1/2 USD/bushel.
Karen Braun nhà phân tích ngũ cốc cho biết, thời tiết mát mẻ trong tuần này tạo điều kiện thuận lợi cho ngũ cốc, mặc dù dự báo thời tiết khô nóng kéo dài trong tuần tới và xa hơn nữa khiến cả nông dân và thương nhân đều phải lo lắng.
Giá lúa mì gia tăng do nghi ngờ về nguồn cung từ khu vực Biển Đen bất chấp thỏa thuận mở lại hoạt động xuất khẩu ngũ cốc hàng hải của Ukraine.
Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar đã khai trương trung tâm giám sát ở Istanbul để giám sát việc xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine sau một thỏa thuận mang tính bước ngoặt của Liên Hợp Quốc với chuyến hàng đầu tiên dự kiến sẽ khởi hành từ các cảng Biển Đen trong vòng vài ngày tới.
Nga và Ukraine đã ký thỏa thuận do Ankara và Liên Hợp Quốc làm trung gian hôm thứ Sáu để mở lại hoạt động xuất khẩu ngũ cốc và phân bón đã bị chặn bởi chiến tranh nhằm xoa dịu cuộc khủng hoảng lương thực quốc tế.
Công ty tư vấn nông nghiệp Sovecon tập trung vào Nga đã nâng dự báo xuất khẩu lúa mì từ tháng 7 đến tháng 6 năm 2022/2023 thêm 300.000 tấn lên mức cao kỷ lục 42,9 triệu tấn. Ước tính vụ lúa mì đã được tăng 1,7 triệu tấn lên 80,9 triệu tấn.
Giá lúa mì Ấn Độ tăng cao kỷ lục, bất chấp lệnh cấm xuất khẩu, trong bối cảnh nhu cầu tăng mạnh và nguồn cung đang giảm dần do một vụ mùa bị thiệt hại do đợt nắng nóng.
Giá lúa mì tăng đã làm giảm cơ hội Ấn Độ cung cấp một lượng đáng kể lúa mì theo các thỏa thuận giữa chính phủ với chính phủ với các quốc gia đang gặp khó khăn trong việc đảm bảo các lô hàng trong bối cảnh cuộc chiến ở Ukraine đang bị gián đoạn.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters