Trên sàn giao dịch Chicago, giá ngô kỳ hạn tháng 7/2021 tăng 32 US cent lên 6,88-3/4 USD/bushel, giá đậu tương giao cùng kỳ hạn tăng 18 US cent lên 15,48-1/2 USD/bushel và giá lúa mì đỏ mềm, vụ đông kỳ hạn tháng 7/2021 tăng 30 US cent lên 6,93-1/2 USD/bushel. Giá lúa mì vụ xuân kỳ hạn tháng 7/2021 tăng 44 US cent lên 7,71-1/2 USD/bushel.
Tình trạng khô hạn kéo dài ở các vành đai cây trồng phía bắc Mỹ và Canada có thể được nhấn mạnh bởi dự báo thời tiết nóng vào cuối tuần này, đe dọa gây căng thẳng cho nhiều vụ lúa mì mùa xuân và một số cây ngô và đậu tương.
Commodity Weather Group cho biết, tình trạng căng thẳng có thể tái diễn ở hơn một phần ba vụ lúa mì mùa xuân của Mỹ trong hai tuần tới, với khoảng 15% ngô và đậu tương có nguy cơ bị khô hạn.

Khô đậu tương vẫn là mặt hàng có sức tăng mạnh nhất trong nhóm do triển vọng về nhu cầu vẫn được duy trì.
Thời tiết ẩm ướt hơn ở Midwest – khu vực sản xuất đậu tương chính của Mỹ đang hỗ trợ cho quá trình nảy mầm của cây trồng là yếu tố tạo áp lực lên giá trong thời gian gần đây. Bên cạnh đó, việc Nga giảm thuế xuất khẩu đậu tương từ 30% xuống mức 20% nhằm thúc đẩy hoạt động xuất khẩu trước vụ thu hoạch năm 2021 cũng đã hạn chế đà tăng trở lại của giá mặt hàng này.
Trước đó, Nga tăng thuế xuất khẩu đậu tương từ 0% lên 30% vào tháng Hai được cho là một trong hàng loạt các biện pháp bảo hộ của chính phủ nhằm hạn chế lạm phát lương thực trong bối cảnh giá hàng hóa toàn cầu tăng liên tục. Tuy nhiên, cũng giống như bài học của chu kỳ tăng giá năm 2008, việc các quốc gia áp đặt thuế xuất khẩu lên các mặt hàng nhằm kiểm soát nguồn cung nội địa sẽ đem lại phản ứng ngược, khiến giá thậm chí còn tăng thêm.
Hiện tại, ở Argentina, căng thẳng hiện nay trong lĩnh vực xuất khẩu thịt đã làm dấy lên lo ngại rằng chính phủ sẽ can thiệp gián tiếp vào các mặt hàng ngũ cốc, với sự bắt đầu của một động thái tương tự như năm 2006, khi lệnh cấm xuất khẩu thịt bò được áp dụng và kéo dài trong 10 năm. Ngô và lúa mì có mức thuế xuất khẩu hiện tại được áp dụng ở mức 12%, trong khi thuế xuất khẩu đậu tương ở mức 33%. Nếu chính phủ nước này áp dụng các biện pháp hạn chế hoạt động xuất khẩu ngũ cốc thì sẽ trở thành yếu tố hỗ trợ giá đậu tương.
Hiện tại, giá đậu tương đang được mở cửa ở mức 1542 cent/giạ. Sau phiên tăng mạnh khi giới đầu tư phản ánh mức kì vọng thái quá vào giá thì ngay phiên sau đấy, giá đã điều chỉnh nhẹ so mức đóng cửa tương tự như diễn biến các phiên tăng trần trước đó trong vài tháng trở lại đây của đậu tương. Có khả năng trong phiên hôm nay giá sẽ không có biến động quá lớn mà vẫn tiếp tục tích luỹ quanh vùng 1535.

Nguồn: VITIC/Reuters