Giá thịt heo tại Trung Quốc chuẩn bị tăng trở lại, nguy cơ thổi bùng lạm phát tiêu dùng - Ảnh 1.
Thịt heo bày bán tại một khu chợ ở Thượng Hải, tháng 11/2021. (Ảnh: Bloomberg).
Theo một báo cáo trên Tạp chí Chứng khoán Trung Quốc, sau đợt sụt giảm nghiêm trọng trong năm qua, giá thịt heo tại đất nước tỷ dân đang dần bước vào một chu kỳ tăng mới trong năm 2022.
Cùng với tác động của đợt tăng giá trước đó trên thị trường hàng hóa nói chung, việc giá thịt heo phục hồi nhiều khả năng sẽ kéo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Trung Quốc lên mức cao mới, các nhà phân tích nhấn mạnh trong báo cáo.
Chỉ số CPI của Trung Quốc đã giảm bớt trong năm qua, phần lớn là do tác động áp đảo khi giá thịt heo cắm đầu. Tuy nhiên, điều đó có thể sẽ sớm thay đổi khi sản lượng heo sụt giảm.

Giá thịt heo tại Trung Quốc chuẩn bị tăng trở lại, nguy cơ thổi bùng lạm phát tiêu dùng - Ảnh 2.

Bloomberg nhận định, việc lạm phát giá tiêu dùng tăng nhanh sẽ khiến Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) khó bổ sung các kích thích mới để củng cố nền kinh tế trong nửa cuối năm.
Theo hãng môi giới hàng hóa Huatai Futures, giá heo hơi sẽ bắt đầu tăng từ quý II do nguồn cung heo hơi đi xuống. Nông dân sẽ đẩy mạnh hoạt động giết mổ trước Tết Nguyên đán - tức mùa tiêu thụ thịt heo cao điểm, và lượng thịt heo đông lạnh nhập khẩu cũng sẽ nhanh chóng được tẩu tán.
Dữ liệu từ công ty tư vấn Shanghai JC Intelligence Co. cho thấy, so với tháng 10, số lượng heo nái tại Trung Quốc lại tiếp tục giảm trong tháng 11. Đây là tháng thứ 5 liên tiếp ghi nhận xu hướng này.

Giá thịt heo tại Trung Quốc chuẩn bị tăng trở lại, nguy cơ thổi bùng lạm phát tiêu dùng - Ảnh 3.

Ngay cả khi giá thịt heo bán buôn không tăng so với mức hiện tại, thì khi bước sang năm 2022, tác động của đợt thịt heo giảm giá mạnh hồi đầu năm ngoái sẽ biến mất. Khi đó, việc giá thịt heo sụt giảm không còn giúp hạ nhiệt chỉ số CPI nữa.
Do đó, nếu không tính mức giảm 37% trong giá thịt heo tháng 12, chỉ số CPI của Trung Quốc sẽ tăng 2,3%, Bloomberg lưu ý.
 

Nguồn: vietnambiz.vn