Tháng 3/2022 Trung Quốc đã nhập khẩu 594.000 tấn thịt, giảm 42% so với mức kỷ lục của tháng 3/2021. Tính chung cả 3 tháng đầu năm 2022 nhập khẩu thịt của Trung Quốc đạt 1,7 triệu tấn, giảm 37% so với cùng kỳ năm 2021, nguyên nhân do sản lượng thịt lợn trong nước tăng mạnh khi quốc gia này tích cực tái đàn sau khi dịch tả lợn châu Phi bùng phát.
Xu hướng giảm nhập khẩu sẽ tiếp tục trong những tháng tiếp theo, do việc đóng cửa một số cảng của Trung Quốc đang làm gián đoạn hoạt động xuất nhập khẩu. Theo Bloomberg, công ty Maersk - công ty vận tải biển lớn nhất thế giới đã ngừng đặt hàng mới cho hàng lạnh đến Thượng Hải do lệnh cấm của chính quyền địa phương và sẽ ảnh hưởng đến hoạt động ở tất cả các cảng của Nam Trung Quốc. Thượng Hải cũng là địa điểm nhập khẩu chủ yếu thịt của Brazil vào Trung Quốc, do đó dự kiến sẽ có tác động nghiêm trọng đến xuất khẩu thịt của Brazil.
Theo Reuters, ít nhất đã có một công ty ngừng xuất khẩu thịt Brazil đến Thượng Hải thay vào đó là xuất khẩu đến Thiên Tân và Ninh Ba. Một công ty xuất khẩu thịt của Brazil đã hủy chuyến hàng ba container, trong khi một công ty xuất khẩu khác ngừng đặt hàng mới. Điều này có thể dẫn đến nhập khẩu thịt của Trung Quốc trong tháng 4/2022 sụt giảm mạnh.

 

 

Nguồn: Vinanet/VITIC/euromeatnews