Sản lượng đường thấp hơn có thể ngăn nhà xuất khẩu đường lớn thứ hai thế giới xuất khẩu thêm, đồng thời có khả năng hỗ trợ giá đường thế giới và giúp các đối thủ cạnh tranh Brazil và Thái Lan đẩy mạnh xuất khẩu.
Ấn Độ đã ước tính sản lượng đường vụ 2022/23 (kết thúc vào ngày 30/9) sẽ đạt khoảng 34-34,3 triệu tấn, giảm so với mức 35,8 triệu tấn của niên vụ trước.
Tuy nhiên, sản lượng mía tại bang sản xuất hàng đầu Maharashtra và bang sản xuất lớn thứ ba Karnataka đều giảm do vụ thu hoạch đến sớm.
Mauro Virgino, một quản lý cấp cao tại công ty kinh doanh đường lớn nhất thế giới Alvean, ước tính sản lượng đường của Ấn Độ chỉ đạt 33,5 triệu tấn, thậm chí giảm xuống dưới 33 triệu tấn, khiến thị trường lo ngại về nguồn cung đường toàn cầu.
Ước tính trên được đưa ra sau khi Alvean thực hiện hai cuộc khảo sát với quy mô rộng.
Một công ty thương mại khác cũng hạ ước tính sản lượng xuống 32,4 triệu tấn, khi dự đoán sản lượng đường tại Maharashtra chỉ ở quanh mức 11,3 triệu tấn.
Các nhà máy đường ở Maharashtra và Karnataka bắt đầu đối mặt với tình trạng thiếu mía và ít nhất 17 nhà máy ở nước này đã đóng cửa hoạt động cho đến nay, trong khi 20 nhà máy khác dự kiến sẽ đóng cửa trước cuối tháng Hai.
Hiệp hội các nhà máy đường Ấn Độ (ISMA) cho biết, các nhà máy nước này đã sản xuất 25,4 triệu tấn đường kể từ niên vụ hiện tại bắt đầu vào ngày 01/10, tăng 5,39% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sau khi chuyển hướng sản xuất đường sang sản xuất ẹthanol, các nhà máy đã sản xuất 22,8 triệu tấn đường từ ngày 01/10 đến ngày 15/2, so với mức 22,2 triệu tấn trong cùng kỳ năm trước.
Trong tháng 1/2023, ISMA đã cắt giảm 7% ước tính sản lượng niên vụ 2022/23 so với dự báo trước đó do năng suất mía thấp ở các bang sản xuất chính.
Ấn Độ chỉ cho phép các nhà máy đường xuất khẩu 6,1 triệu tấn đường, giảm so với mức xuất khẩu kỷ lục 11 triệu tấn trong vụ trước.
Quốc gia Nam Á này chủ yếu xuất khẩu đường sang Indonesia, Bangladesh, Malaysia, Sudan, Somalia và UAE.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters