Lượng mưa tốt kể từ đầu tháng 3/2023 đã đến đúng thời điểm và là dấu hiệu tốt cho các loại cây trồng có gieo hạt. Vụ hướng dương EU năm 2023 đã gieo trồng hoàn thành được khoảng 90%, dự kiến sẽ tăng 10% so với mức trung bình 5 năm, đạt 48 triệu tấn ha, do sự chuyển đổi từ trồng ngô sang trồng hướng dương ở các khu vực bị ảnh hưởng bởi hạn hán. Hiệp hội ngũ cốc, gạo, thức ăn chăn nuôi, hạt có dầu, dầu ô liu, dầu và chất béo và buôn bán nông sản (COCERAL) dự báo vụ mùa năm 2023 sản lượng hướng dương của EU27 đạt 11,2 triệu tấn, tăng nhẹ so với dự báo của ủy ban EU. Trước đó, Tridge uớc tính sản lượng ở mức 11 triệu tấn dựa trên những bất thường về thời tiết và tác động đến vụ mùa.
Dự báo, sản lượng hướng dương của EU tăng do sản lượng của Bulgaria tăng 4% lên 2,12 triệu tấn, sản lượng của Romania tăng 40% lên 1,83 triệu tấn và Hungary tăng 60% lên 1,84 triệu tấn. Cho đến nay, tại 3 quốc gia sản xuất hướng dương hàng đầu này, mùa màng đang tốt, nhưng có thể cần một lượng mưa nhất định vào mùa xuân để giúp cây trồng vượt qua giai đoạn sinh sản. Kỳ vọng là điều kiện thời tiết trên khắp châu Âu trong suốt mùa trồng trọt sẽ thuận lợi vào quý III/2023.
Tiêu thụ hướng dương thế giới cũng được dự báo tăng 4% so với năm trước, lên 55,2 triệu tấn. Do đó, vụ mùa bội thu ở EU sẽ đáp ứng đủ nhu cầu tăng. Nhu cầu ước tính sẽ tăng mạnh vào vụ tới. Do lợi nhuận chênh lệch giữa dầu hướng dương và dầu hạt cải, nên nhu cầu đối với dầu hạt cải cũng có thể chuyển sang dầu hướng dương, điều này sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung hướng dương và đẩy mức dự trữ xuống. 

Nguồn: Vinanet/VITIC/Tridge.com