Nông dân Trung Quốc tăng mạnh trồng ngô trong năm nay, thu lợi nhuận kỷ lục do nhu cầu tiêu thụ tăng mạnh. Đây cũng là xu hướng có khả năng hạ nhiệt nhu cầu nhập khẩu tràn lan gần đây của nước này vào năm 2022.
Theo những người tham gia thị trường, việc mở rộng trồng ngô, khiến thu hẹp trồng đậu tương và các cây trồng khác bao gồm cao lương và các loại đậu ăn được, sẽ thúc đẩy sản lượng ngô của Trung Quốc trong năm 2021/22 lên ít nhất 6%.
Điều đó có thể giảm bớt việc lặp lại tình trạng của năm ngoái, khi nhu cầu thức ăn chăn nuôi tăng mạnh từ ngành chăn nuôi lợn thúc đẩy việc sử dụng ngô của Trung Quốc vượt quá sản lượng trong nước và gây ra làn sóng nhập khẩu 26 triệu tấn, biến nhà sản xuất ngũ cốc lớn nhất thế giới trở thành người mua ngô hàng đầu.

Giá ngô Trung Quốc tăng hơn 33% vào năm 2020 và đạt mức cao kỷ lục vào tháng 5 năm nay.

Giá ngô Trung Quốc tăng hơn 33% vào năm 2020 và đạt mức cao kỷ lục vào tháng 5 năm nay.

“Tôi sẽ trồng ngô trên toàn bộ đất đai của mình trong năm nay”, theo ông Li, một nông dân ở tỉnh Hà Bắc, năm ngoái trồng kê trên 1/3 diện tích 20 ha đất mà ông quản lý.
“Giá ngô năm ngoái tăng cao quá. Lợi nhuận sẽ rất lớn”, ông Li cho biết.
Khó có dữ liệu nhất quán và chính xác về diện tích cây trồng của Trung Quốc, đặc biệt là sau khi nhà cung cấp thông tin nông nghiệp Cofeed có trụ sở tại Bắc Kinh đình chỉ hoạt động mà không giải thích được.
Công ty tư vấn tư nhân này hoạt động tại nhiều thị trường và được coi như nhà cung cấp thông tin toàn diện nhất về ngũ cốc và hạt có dầu ở Trung Quốc, đã ngừng cập nhật dữ liệu vào tháng 4.
Cảnh báo
Với việc ngừng cung cấp thông tin của Cofeed và các tổ chức tư vấn khác, những người tham gia thị trường ngày càng phụ thuộc vào bằng chứng khảo sát thông tin để hiểu rõ hơn về thay đổi diện tích.
JCI dự báo mức tăng sản lượng 6,2%, thêm khoảng 14,9 triệu tấn, với sản lượng năm 2021/22 lên 253,9 triệu tấn, cao nhất trong 4 năm. Dựa trên các cuộc khảo sát giữa nông dân và những người liên quan khác trong ngành như người bán hạt giống, JCI ước tính với diện tích mở rộng thêm 3,9% lên 42,0 triệu ha.
“Giá ngô cao, lợi bất cập hại. Mọi người vẫn nghĩ rằng sẽ có sự thiếu hụt (trong năm nay) trong khi chăn nuôi gia súc đang phục hồi ”, nhà phân tích Rosa Wang của JCI cho biết. “Nông dân có nhiệt huyết rất lớn trong việc trồng ngô. Chính phủ cũng khuyến khích trồng nhiều ngô hơn”.
Trong khi các dự báo của JCI ngang bằng và cao hơn một chút so với mức tăng 3,96% và 4,9% về diện tích và sản lượng tương ứng của Trung tâm Thông tin Ngũ cốc & Dầu Quốc gia Trung Quốc, một cơ quan tư vấn của chính phủ, các nhà dự báo khác - và chính nông dân - nói rằng họ quá thận trọng.
Huatai Futures, công ty môi giới hợp đồng tương lai lớn thực hiện các cuộc khảo sát về việc trồng trọt của nông dân ở Trung Quốc, dự báo sản lượng sẽ tăng 14,5% và diện tích tăng 6,2%.
Zhang Zhidong, nhà phân tích của Huatai Futures, cho biết tại tỉnh Hắc Long Giang, nơi trồng ngô và đậu tương hàng đầu của Trung Quốc, nông dân đã trồng thêm 27% so với một năm trước.
JCI ước tính với sản lượng ở Hắc Long Giang sẽ tăng 20% so với một năm trước lên 36,65 triệu tấn vào năm 2021/22.
Nhập khẩu
Từ lâu, Trung Quốc đã hạn chế nhập khẩu ngô thông qua hệ thống hạn ngạch thuế quan thấp, hạn chế trước đây đặt ở mức tổng cộng khoảng 7 triệu tấn hàng năm.

Các nhà xuất khẩu chính được hưởng lợi từ hoạt động nhập khẩu ngô của Trung Quốc bao gồm Hoa Kỳ và Ukraine.

Tuy nhiên, sự tăng vọt của giá hàng hóa tiêu chuẩn tại sàn giao dịch Đại Liên vào năm ngoái đã vượt xa giá quốc tế đến mức các nhà nhập khẩu vẫn có thể nhập ngô quốc tế, trả thuế đầy đủ và kiếm lời.
Trong bối cảnh lo ngại về lạm phát lương thực, Bắc Kinh ủng hộ động lực trồng ngô ở các trung tâm ngũ cốc quan trọng. Động thái này đảo ngược lập trường chính sách kéo dài nhiều năm, theo đó khuyến khích người trồng đa dạng hóa cây trồng và thoát khỏi cây ngô. Các quan chức Trung Quốc đã chấm dứt kế hoạch dự trữ ngô tốn kém và bán bớt lượng dự trữ khổng lồ.
Darin Friedrichs, nhà phân tích cấp cao tại công ty môi giới hàng hóa StoneX, cho biết tăng trưởng “sẽ ảnh hưởng đến giá cả và giảm nhu cầu nhập khẩu của Trung Quốc một chút”, dự kiến nhập khẩu ngô năm 2021/22 sẽ giảm xuống còn 15 triệu tấn.
Tùy viên nông nghiệp Trung Quốc của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) ước tính nhập khẩu của Trung Quốc trong năm 2020/21 giảm xuống 20 triệu tấn, so với ước tính chính thức của USDA là 26 triệu tấn, do khả năng cạnh tranh về giá của ngô quốc tế giảm và sản lượng trong nước cao hơn.
Theo JCI, nhập khẩu ngô của thị trường tỷ dân có thể đạt 27 triệu tấn, giảm so với ước tính 30 triệu tấn của mùa trước.
Hạn chế đậu tương
Lợi nhuận của ngô làm giảm lợi nhuận từ đậu tương, có thể có tác động chuyển đổi làm tăng nhập khẩu các cây họ đậu, chủ yếu nhập từ Hoa Kỳ và Brazil.
USDA dự kiến nhập khẩu đậu tương của Trung Quốc ở mức 103 triệu tấn trong niên vụ 2021/22, tăng từ 100 triệu tấn trong năm 2020/21.

Nguồn: VITIC/Reuters