Trên thị trường thế giới, giá robusta kỳ hạn tháng 7/2024 trên sàn London tăng mạnh 183 USD, tương đương 4,9%, chốt ở 3.917 USD/tấn, sau khi thiết lập mức cao nhất trong ba tuần ở 3.928 USD/tấn. Giá arabica giao cùng kỳ hạn trên sàn New York tăng 1,5% chốt ở mức 220,45 US cent/lb.
Các thông tin nổi bật:
- Các đại lý cho biết, dự báo có ít mưa tại Việt Nam trong tuần tới làm dấy lên mối lo ngại mới về điều kiện thời tiết khô hạn khi cây robusta tại nước sản xuất hàng đầu thế giới sắp bước vào giai đoạn ra hoa. Nông dân Việt Nam cũng ngại bán ra nên nguồn cung cũng khá thắt chặt.
- Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn dự báo, sản lượng cà phê của Việt Nam trong niên vụ 2023/24 có thể giảm 20% xuống 1,472 triệu tấn - mức thấp nhất trong 4 năm trở lại đây, chủ yếu do chịu tác động tiêu cực từ hiện tượng El Nino.
- Tập đoàn tài chính Marex Group Plc (Anh) hiện dự báo thị trường cà phê robusta trên toàn cầu trong giai đoạn 2024 - 2025 sẽ thiếu hụt tới 2,7 triệu bao cà phê (loại 60kg), chủ yếu do sản lượng tại Việt Nam sụt giảm.
- Hợp tác xã Cooxupe của Brazil dự báo, nước này sẽ có vụ mùa lớn hơn trong năm 2025, trong khi vẫn giữ nguyên dự báo về mức tăng sản lượng trong năm 2024.
- Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) kỳ vọng, sản lượng robusta ở Indonesia sẽ phục hồi như arabica. Tuy nhiên, USDA cũng cho rằng, vụ thu hoạch cà phê ở nước này có thể bị trì hoãn, do cây trồng mất nhiều thời gian hơn để phục hồi sau đợt khô hạn của vụ trước. Họ dự kiến sẽ đẩy mạnh thu hoạch trong tháng 5 hoặc tháng 6 tới, so với thông thường là tháng 3 hoặc tháng 4.
- Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO) cho biết, các thương nhân đang đẩy mạnh xuất khẩu sang châu Âu, trước khi luật phá rừng mới của châu Âu có hiệu lực.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters