Giá dầu cọ tại Malaysia ngày 17/11/2020 tăng 1% do nguồn cung trong tháng này thắt chặt, với giá dầu thô tăng được thúc đẩy bởi thông tin vắc xin Covid-19 tiềm năng, khiến hạt có dầu trở thành lựa chọn hấp dẫn đối với nguyên liệu sản xuất dầu sinh học.
Giá dầu cọ kỳ hạn tháng 2/2021 trên sàn Bursa Malaysia tăng 1,46% lên 3.331 ringgit (811,84 USD)/tấn, sau khi giảm 2 phiên liên tiếp trước đó.
Nguồn cung tại nước sản xuất lớn thứ 2 thế giới vẫn là lo ngại chủ yếu khi Hiệp hội các nhà sản xuất dầu cọ miền Nam báo cáo sản lượng giai đoạn từ 1-15/11 giảm 16%, Paramalingam Supramaniam, giám đốc công ty môi giới Pelindung Bestari có trụ sở tại Selangor cho biết.
Mối lo ngại về nguồn cung đẩy giá tăng cao và sản lượng cải thiện, đẩy giá tăng mạnh trong quý 1/2021.
Giá dầu tăng do kỳ vọng OPEC và các đồng minh sẽ gia hạn việc cắt giảm sản lượng dầu ít nhất trong 3 tháng, cũng được thúc đẩy bởi thông tin vắc xin virus corona đầy hứa hẹn.
Triển vọng Indonesia, do sản lượng tăng, tồn trữ cao và việc ngừng cung cấp dầu sinh học B40 sau khi dầu khí gas – dầu cọ lan truyền rộng, Sathia Varqa – người sáng lập thuộc Palm Oil Analytics có trụ sở tại Singapore cho biết.
Indonesia sẽ khó có thể tiếp tục kế hoạch nâng hàm lượng sinh học của dầu sinh học làm từ dầu cọ lên 40% trong năm tới, quan chức của Bộ Năng lượng cho biết.
Trên sàn Đại Liên, giá dầu đậu tương tăng 0,8%, trong khi giá dầu cọ tăng 1,5%. Giá dầu đậu tương trên sàn Chicago tăng 0,8%.
Giá dầu cọ bị ảnh hưởng bởi giá dầu có liên quan khi cạnh tranh thị phần trên thị trường dầu thực vật toàn cầu.
Giá dầu cọ có thể duy trì ở mức hỗ trợ 3.292 ringgit/tấn và hồi phục lên 3.365 ringgit/tấn, nhà phân tích Wang Tao cho biết.

Nguồn: VITIC/Reuters