Một số doanh nhân giàu nhất của Nga như Mikhail Fridman, Pyotr Aven và Oleg Deripaska, đã kêu gọi kết thúc cuộc xung đột giữa Nga với nước láng giềng Ukraine.
Ông Melnichenko là người sáng lập ra EuroChem - một trong những nhà sản xuất phân bón lớn nhất của Nga và SUEK - nhà sản xuất than hàng đầu của Nga. Ông cho biết: “Một trong những nạn nhân của cuộc khủng hoảng này sẽ là ngành nông nghiệp và thực phẩm”.
Nguy cơ khủng hoảng lương thực
Sản lượng phân bón của Nga chiếm 13% sản lượng phân bón toàn cầu. Tổng thống Nga Putin hôm 10/3 đã cảnh báo nếu phương Tây cản trở việc xuất khẩu phân bón của Nga, thì giá lương thực toàn cầu sẽ tăng do giá phân bón tăng vọt.
Nga là nhà sản xuất chính các loại phân kali, phân lân và phân bón chứa nitơ - những dưỡng chất của đất và cây trồng. EuroChem - công ty sản xuất nitơ, phốt phát và kali, cho biết họ là một trong năm công ty phân bón hàng đầu thế giới.
Melnichenko nói: “Cuộc xung đột đã dẫn đến việc giá phân bón tăng vọt và người nông dân không còn đủ khả năng chi trả”
Các chuỗi cung ứng thực phẩm vốn đã khó khăn do bị đại dịch COVID-19 làm gián đoạn, nay còn khó khăn hơn.
Ông nói: “Giờ đây, nguy cơ lạm phát giá lương thực ở Châu Âu sẽ còn tăng thêm nữa, và có khả năng xảy ra tình trạng thiếu lương thực ở các nước nghèo nhất thế giới”.
Bộ Công nghiệp và Thương mại Nga đầu tháng 3/2022 đã yêu cầu các nhà sản xuất phân bón của nước này tạm dừng xuất khẩu để bình ổn giá trong nước.
Cơ quan lương thực Liên hợp quốc cho biết giá thực phẩm và thức ăn chăn nuôi quốc tế có thể tăng tới 20% do cuộc xung đột tại Ukraine, nguy cơ làm gia tăng tỷ lệ nghèo đói trên khắp thế giới.
 

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters)