Bangladesh là khách hàng mua gạo lớn nhất của Ấn Độ trong năm 2021 với 2,48 triệu tấn, tiếp theo là Nepal, Benin và Trung Quốc.
Riêng trong tháng 12/2021, Ấn Độ đã xuất khẩu 1,97 triệu tấn gạo, tăng 31% so với cùng kỳ năm trước đó và tăng 33% so với tháng liền trước. Trong đó, xuất khẩu gạo non-Basmati tăng 36% so với cùng kỳ lên 1,63 triệu tấn, trong khi xuất khẩu gạo Basmati tăng 3% lên 343.346 tấn. Kết quả đó phản ánh khả năng cạnh tranh của các sản phẩm gạo non-Basmati của nước này được duy trì tốt, một phần nhờ thu hoạch vụ kharif, nhất là gạo đồ và gạo tấm.
Nepal nằm trong số những nhà nhập khẩu gạo non-Basmati hàng đầu của Ấn Độ với 211.595 tấn; xuất khẩu sang Benin, Sri Lanka và Trung Quốc cũng tăng rất mạnh. Iran là nhà nhập khẩu gạo Basmati lớn nhất, tiếp theo là Saudi Arabia.
Tháng 12 là tháng duy nhất trong năm 2021 xuất khẩu gạo Basmati tăng so với cùng kỳ năm trước. Xuất khẩu gạo Basmati bị cản trở do chi phí vận chuyển container cao và lượng container sẵn có thấp, nhưng vụ mùa mới đến và việc dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu theo mùa của Iran vào tháng 11 đã khuyến khích doanh số bán loại gạo này hồi phục dần.
 

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters)