Kể từ cuối năm 2019, đại dịch Covid và sự kiện Brexit đã ảnh hưởng đến xuất nhập khẩu của Vương quốc Anh. Các lĩnh vực khách sạn và nhà hàng ngừng hoạt động, gây khó khăn cho xuất khẩu sang EU. Đồng thời, nhu cầu tiêu thụ thịt cừu và thịt bò tại thị trường Anh tăng cao, do đó lượng thịt xuất khẩu ít hơn.
Trong khi tổng khối lượng thịt đỏ xuất khẩu của Anh trong năm 2021 giảm so với trước đại dịch, nhưng kim ngạch xuất khẩu vẫn không giảm và ngang bằng với năm 2019.
Theo số liệu của Công ty Hybu Cig Cymru - Meat Promotion Wales (HCC) cho thấy, khối lượng thịt đỏ xuất khẩu của Vương quốc Anh năm 2021 đã giảm 20% đối với thịt cừu và giảm 12% đối với thịt bò, nhưng giá trị xuất khẩu thịt đỏ của Anh năm 2021 đạt 210 triệu bảng - chỉ giảm 0,4% so với trước Covid năm 2019.
Bà Glesni Phillips - Chuyên gia của HCC cho biết: Bất chấp việc giảm khối lượng thịt đỏ xuất khẩu, nhưng kim ngạch vẫn không giảm, hơn nữa vấn đề lạm phát giá thực phẩm trong những tháng gần đây, phần nào đã giải thích sự chênh lệch về khối lượng và kim ngạch. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều bất ổn trong tương lai.
Các số liệu mới nhất của HMRC cũng cho thấy tác động của Covid đối với nhập khẩu vào Anh, khối lượng thịt cừu được nhập khẩu vào Vương quốc Anh năm 2021 giảm 18% so với năm 2020. New Zealand tiếp tục là nhà cung cấp hàng đầu và chiếm 67% lượng thịt cừu nhập khẩu tươi sống và đông lạnh vào Anh. Tuy nhiên, nhập khẩu giảm do New Zealand đang chuyển hướng xuất khẩu sang châu Á.
Bà Glesni Phillips cho rằng: Có khả năng xuất khẩu sẽ tăng trở lại vào nửa cuối năm 2022. Sản lượng thịt bò được dự báo sẽ tăng lên, đồng nghĩa với việc nguồn cung cho xuất khẩu tăng, dẫn đến nhu cầu xuất khẩu tăng, nhưng điều đó sẽ phụ thuộc vào mùa nuôi cừu và mức cung cầu ở thị trường Anh. 

Nguồn: Vinanet/VITIC/euromeatnews