Dự báo thời tiết cho thấy một khối khí nóng từ phía Tây sẽ mở rộng trên Đồng bằng và Trung Tây. Nhiệt độ sẽ tăng dần lên 4 - 6°C so với bình thường, tăng cường độ trên các khu vực trồng ngô và đậu tương chính vào đầu tuần này. Tình trạng khô hạn trên diện rộng với độ ẩm trong khoảng từ 15-35 mm dưới mức bình thường diễn ra ở Trung Tây, mặc dù dự kiến sẽ có một cơn bão cục bộ dọc theo các bang phía bắc. Nhìn chung, dự báo về thời gian của đợt nắng nóng dao động trong khoảng 5-7 ngày. Đợt nóng cuối mùa hè tại Mỹ đang khiến cho lo ngại về năng suất quay trở lại sau khi cây trồng đón nhận các tín hiệu tích cực về thời tiết trong nủa đầu tháng 8.
Bên cạnh đó, trong tuần này, thị trường sẽ đón nhận các thông tin và số liệu từ cuộc khảo sát mùa vụ Midwest hàng năm – Crop Tour 2023 diễn ra bắt đầu từ ngày 21 – 24/08. Tạp chí Pro Farmer Journal sẽ tổ chức và công bố các số liệu về tình trạng cây trồng từ các mẫu thu được từ hơn 2.000 cánh đồng trên khắp Illinois, Indiana, Iowa, Minnesota, Nebraska, Ohio và South Dakota. Dựa trên kết quả này, năng suất ngô của từng bang sản xuất cũng sẽ được ước tính và sẽ là cơ sở thực tế để thị trường xác định được tác động của thời tiết đến năng suất mùa vụ năm nay. Kết quả ngày khảo sát đầu tiên về ngô tại Indiana và Nebraska sẽ được công bố vào sáng mai. Tính đến tuần trước, tỉ lệ ngô đạt tốt – tuyệt vời ở 2 bang này lần lượt là 61% và 67%, cao hơn nhiều so với cùng kì năm ngoái. Việc hạn hán kéo dài từ tháng 5 năm nay không tác động đáng kể tới 2 bang này có thể sẽ cho kết quả khả quan ở cuộc khảo sát thực tế và hạn chế đà tăng của giá trong phiên sáng mai.
Trong phiên hôm nay, những lo ngại với mùa vụ Mỹ khi thời tiết khô nóng quay trở lại ở các khu vực gieo trồng chính sẽ khiến cho lực mua chiếm ưu thế. Tuy nhiên, đà tăng có thể sẽ bị hạn chế ở vùng kháng cự tâm lí 500.
Áp lực từ việc đẩy mạnh xuất khẩu cà phê tại Brazil có thể khiến giá tiếp tục giảm
Kết thúc phiên giao dịch 14/08-20/08, giá hai mặt hàng cà phê đồng loạt giảm sâu trước áp lực từ hoạt động đẩy mạnh xuất khẩu tại Brazil. Đồng thời, chỉ số Dollar Index tăng tuần thứ 5 liên tiếp cũng góp phần khiến nông dân các nước xuất khẩu gia tăng nhu cầu án hàng để hưởng chênh lệch giá. Trong tuần qua, giá Robusta ghi nhận mức giảm hơn 6% và giá Arabica thấp hơn gần 5% so với tham chiếu.
Nông dân Brazil đang tích cực đẩy mạnh hoạt động bán cà phê khi nguồn cung sẵn có trong vụ thu hoạch mới. Với vai trò là quốc gia xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới, sự gia tăng nguồn cung cà phê từ phía Brazil được kỳ vọng sẽ giúp đảm bảo đủ nguồn cung trên thị trường.
Thống kê sơ bộ trong 18 ngày đầu tháng 08 từ Hiệp hội Những nhà Xuất khẩu Cà phê (CECAFE) cho biết, Brazil đã xuất khẩu 1.417.115 bao cà phê Arabica dạng hạt loại 60kg, tăng 26% so với mức 1.128.691 bao được vận chuyển ra nước ngoài trong cùng kỳ tháng trước. Đồng thời, tổng lượng cà phê vận chuyển trong 18 ngày đầu tháng 08 đạt hơn 2 triệu bao, tăng khoảng 500.000 bao so với cùng kỳ tháng trước.
Hơn nữa, việc xuất khẩu được đẩy mạnh tại Brazil cũng là cơ hội để tồn kho Arabica đạt chuẩn trên Sở ICE có cơ hội phục hồi trong thời gian tới. Hiện tại, tồn kho Arabica đạt chuẩn trên Sở ICE đang ghi nhận ở mức 513.665 bao loại 60kg, là mức thấp nhất được thống kê lại trong 9 tháng gần đây.
 
Giá đồng có thể giảm do Trung Quốc hạn chế kích thích quy mô lớn
Trong phiên sáng đầu tuần, giá đồng tăng nhẹ do tâm lý thị trường được hỗ trợ sau khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) thông báo hạ lãi suất nhằm hỗ trợ cho nền kinh tế.
Cụ thể, PBOC tuyên bố hạ lãi suất cho vay cơ bản (LPR) kỳ hạn 1 năm xuống còn 3,45% từ mức 3,55%, tương đương giảm 10 điểm cơ bản.
Trong khi đó, LPR kỳ hạn 5 năm (áp dụng đối với các khoản vay đầu tư dài hạn như vay mua nhà, các khoản thế chấp), được giữ nguyên ở mức 4,2%.
Dự báo đà tăng của giá khó có thể duy trì trong cả phiên hôm nay do động thái cắt giảm 10 điểm cơ bản đối với LPR 1 năm và giữ nguyên LPR 5 năm của PBOC có thể gây thất vọng cho các nhà đầu tư, vì phần lớn nhà đầu tư đều kỳ vọng PBOC sẽ cắt giảm LPR cả hai kỳ hạn xuống 15 điểm cơ bản để hỗ trợ nền kinh tế tăng trưởng yếu kém.
Hơn nữa, mặc dù lãi suất thấp hơn có thể giúp Trung Quốc hỗ trợ nền kinh tế, tuy nhiên, vẫn còn nhiều nghi ngờ về hiệu quả thực sự của các biện pháp kích thích đối với đà tăng trưởng kinh tế, đặc biệt là trong bối cảnh nền kinh tế trị giá 18 nghìn tỷ USD đang gặp phải mội loạt thách thức lớn như chi tiêu của người tiêu dùng chậm lại, đầu tư trượt dốc, xuất nhập khẩu mất đà, lĩnh vực bất động sản trầm lắng và tỷ lệ thất nghiệp gia tăng.
Do vậy, nhiều khả năng giá đồng sẽ duy trì đà giảm trong ngắn hạn, cho tới khi nền kinh tế Trung Quốc có dấu hiệu phục hồi rõ rệt và tiêu thụ đồng khởi sắc hơn.
Trong 6 tháng đầu năm nay, Trung Quốc đã nhập khẩu 1,65 triệu tấn đồng tinh chế, giảm 12% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức nhập khẩu trong giai đoạn nửa đầu năm thấp nhất kể từ năm 2019. Trong khi đó, thước đo nhập khẩu ròng giảm 13% so với cùng kỳ xuống còn 1,48 triệu tấn.
Ngoài ra, về yếu tố vĩ mô, thị trường sẽ hướng tâm điểm tới Hội nghị Jackson Hole được Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tổ chức thường niên vào ngày 25/08. Nhà đầu tư sẽ chú ý tới bài phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell nhằm tìm kiếm manh mối về chính sách tiền tệ của Fed trong thời gian tới.
Giá dầu có thể tiếp tục tăng bởi nguồn cung vật chất bị siết chặt
Giá dầu vào cuối tuần trước đã có đà phục hồi và lực mua tiếp tục được duy trì trong sáng nay. Nhiều khả năng đà tăng sẽ được thúc đẩy trong bối cảnh dòng chảy xuất khẩu tại khu vực Trung Đông và Nga bị siết chặt.
Stefano Grasso, nhà quản lý danh mục đầu tư cấp cao tại 8VantEdge ở Singapore, trích dẫn dữ liệu sơ bộ từ công ty theo dõi vận chuyển Kpler, cho biết về phía nguồn cung, xuất khẩu dầu thô của OPEC+ sẽ giảm tháng thứ 2 liên tiếp trong tháng 8. Điều này có thể là dấu hiệu cho thấy các cam kết vẫn sẽ được tuân thủ nghiêm ngặt trong tháng 9.
Một số sản phẩm tinh chế như dầu diesel, nhiên liệu của nền kinh tế toàn cầu, đã bắt đầu khan hiếm giá trong mùa đông này, làm tăng phí bảo hiểm đối với dầu.
Dự trữ dầu diesel và nhiên liệu máy bay của Singapore thấp hơn khoảng 25% so với mức trung bình 5 năm qua. Các kho dự trữ nhiên liệu diesel ở vùng Tây Bắc châu Âu sẽ giảm trong những tháng tới, theo công ty tư vấn Wood Mackenzie, trong khi nhu cầu dự kiến sẽ tăng so với tháng trước đến tháng 11. Trong trường hợp có những cú sốc về nguồn cung, hay việc mùa đông lạnh hơn làm gia tăng nhu cầu sưởi ấm, sẽ là một mối lo ngại lớn cho nhu cầu.
Việc chuyển sang dầu thô ít nặng hơn, hệ quả do sự cắt giảm sản lượng của Saudi Arabia, Nga và các nước khác đã dẫn đến sản lượng nhiên liệu diesel của OECD châu Âu trong tháng 7 thấp hơn 1,6% so với tháng trước.
Tuy nhiên, yếu tố cản trở đà tăng của giá dầu cũng rất tiềm ẩn, chủ yếu do bối cảnh kinh tế kém sắc của Trung Quốc, và các nhà đầu tư giữ tâm lý thận trọng trước thềm diễn ra Hội nghị Jackson Hole trong 3 ngày từ thứ Tư tuần này. Các nhà đầu tư sẽ tìm kiếm thông tin về kế hoạch lãi suất của Fed trong thời gian tới.
 
 

Nguồn: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)