Đà tăng mạnh của giá dầu chủ yếu tới từ tâm lý thị trường hơn là yếu tố cung cầu thông thường, do cả Israel và Palestine đều không phải là quốc gia sản xuất dầu lớn. Tuy nhiên, nguồn cung dầu cũng đối diện với rủi ro lớn trong trường hợp xung đột gia tăng, kéo theo nhiều thành phần trong khu vực.
Lo ngại nguồn cung sẽ bị gián đoạn khi xung đột leo thang, tình hình diễn biến phức tạp có thể làm chệch hướng những nỗ lực của Mỹ nhằm hòa giải mối quan hệ giữa Saudi Arabia và Israel. Cụ thể Saudi Arabia sẽ bình thường hóa quan hệ với Israel để đổi lấy một thỏa thuận quốc phòng giữa Washington và Riyadh.
Hiện tại, Iran đã phủ nhận có liên quan đến các vụ tấn công ở Israel và cho biết sẽ đóng cửa eo biển Hormuz nhằm trả đũa các lệnh trừng phạt lên Tehran.
Những diễn biến trên có thể chỉ là phản ứng trong ngắn hạn và đã được phản ảnh vào giá trong phiên hôm qua. Cho đến hiện tại các lo ngại leo thang xung đột vẫn chưa diễn ra do đó tâm lý thị trường đã có những thay đổi và đang thận trọng hơn.
Trong khi đó, tuần này sẽ diễn ra rất nhiều tin tức quan trọng có tác động mạnh đến giá dầu và hoàn toàn có thể khiến thị trường biến động bất ngờ.
Cụ thể, thị trường sẽ theo dõi sát số liệu lạm phát của Mỹ được công bố vào thứ 5, bên cạnh đó là các báo cáo nguồn cung và nhu cầu của OPEC, IEA vào ngày 11 và 12 tháng 10 này.
Như vậy tâm lý thị trường hiện tại sẽ tương đối thận trọng và hoàn toàn có thể có những diễn biến bất ngờ nếu nằm ngoài dự đoán của thị trường.
Đánh giá chung, giá dầu đang chững lại ở thời điểm tương đối nhạy cảm và giá hoàn toàn có thể sẽ chưa thể tăng mạnh khi các tin tức hỗ trợ đã được phản ảnh vào thị trường hiện tại. Trong khi đó, với áp lực đóng vị thế mua trước các tin tức quan trọng rất có thể sẽ khiến giá dầu hạ nhiệt và điều chỉnh giảm trở lại.

Rủi ro đồng USD tăng trở lại có thể khiến giá đồng giảm
Sau 2 phiên tăng liên tiếp, giá đồng quay đầu suy yếu trong phiên sáng nay do đồng USD mạnh lên, trong khi yếu tố tiêu thụ vẫn còn bi quan trong ngắn hạn.
Quân đội Israel hôm thứ Hai cho biết họ đã huy động 300.000 quân dự bị và đang áp đặt lệnh phong tỏa hoàn toàn Dải Gaza, một dấu hiệu cho thấy họ có thể đang lên kế hoạch tấn công trên bộ để đáp trả cuộc tấn công tàn khốc của nhóm Hồi giáo Palestine Hamas vào cuối tuần trước. Hiện tại, đã có hơn 1.500 người bị thiệt mạng trong cuộc chiến.
Trong bối cảnh cuộc xung đột tiếp tục leo thang, các nhà đầu tư đang ưu tiên phân bổ dòng tiền sang nắm giữ các tài sản an toàn như đồng USD, vì đồng USD có tính thanh khoản cao nhất. Do đó, đồng USD có thể tiếp tục tăng cao và làm hạn chế sức mua đồng trong phiên.
Về yếu tố tiêu thụ, mặc dù triển vọng dài hạn của giá đồng vẫn tương đối tích cực, do nhu cầu dự kiến sẽ tăng cao trong khi nguồn cung không đủ đáp ứng nhu cầu. Việc thiếu hụt nguồn cung có thể thúc đẩy giá đồng tăng lên 9.800 USD/tấn vào năm 2027 từ mức 8.200 USD/tấn trong năm nay, theo một cuộc khảo sát của Bloomberg.
Tuy nhiên, trong ngắn hạn, tiêu thụ kém sắc tại Trung Quốc vẫn đang là cơn gió ngược đối với thị trường đồng. Bất chấp những sự hỗ trợ từ chính phủ, nền kinh tế Trung Quốc và lĩnh vực bất động sản vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi rõ ràng. Tiêu thụ đồng vì thế cũng trở nên trầm lắng hơn.
Thêm vào tâm lý bi quan, vào sáng nay, Country Garden, một trong những nhà phát triển bất động sản hàng đầu Trung Quốc, đã đưa ra cảnh báo rằng họ có nguy cơ không thể đáp ứng tất cả các nghĩa vụ thanh toán và có thể đối mặt với nguy cơ vỡ nợ lần đầu tiên, theo Bloomberg đưa tin.
Điều này cho thấy cuộc khủng hoảng nợ trong lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc có thể tiếp tục kéo dài và khiến cho niềm tin của nhà đầu tư đối với lĩnh vực này ngày càng suy yếu. Trong một dấu hiệu cho thấy cuộc khủng hoảng nợ của Country Garden đang ảnh hưởng đến niềm tin của những người mua nhà tiềm năng, doanh số bán hàng trong tháng 9 của công ty này đã giảm khoảng 81% so với một năm trước đó. Do vậy, với lực cản lớn từ sự trầm lắng trong lĩnh vực bất động sản, giá đồng có thể tiếp tục gặp sức ép.

Giá Arabica có thể giảm về kiểm tra lại mức 145 cents/pound
Kết thúc phiên 9/10, giá Robusta giảm thêm 1,44%, về mức thấp nhất gần 6 tháng. Việt Nam thu hoạch cà phê vụ mới trong điều kiện thời tiết thuận lợi, khiến thị trường an tâm hơn về vấn đề nguồn cung, từ đó gây sức ép lên giá. Trong khi đó, giá Arabica không đổi so với phiên trước. Áp lực từ việc đẩy mạnh xuất khẩu cà phê của Brazil khiến giá khó tăng trở lại.
Theo Bộ Công nghiệp, Thương mại và Dịch vụ Brazil (MDIC), Brazil đã xuất khẩu khoảng 3,3 triệu bao cà phê loại 60kg trong tháng 9, tăng 5,4% so với cùng kỳ năm 2022. Đồng USD mạnh lên đã thúc đẩy nhu cầu bán cà phê của nông dân. Tuy nhiên, mức xuất khẩu hiện tại thấp hơn 10,5% so với mức cao 3,6 triệu bao của tháng 8/2023.
Trong hôm nay, Hiệp hội Những nhà Xuất khẩu Cà phê Brazil (CECAFE) cũng công bố số liệu xuất khẩu cà phê trong tháng 9. Theo chúng tôi dự đoán, tổng số cà phê xuất đi sẽ cao hơn 3 triệu bao, lớn hơn mức xuất khẩu tháng 9/2022, nhưng rất khó để vượt mức cao kỷ lục theo thống kê của cơ quan này vào tháng 8.

Giá đậu tương có thể sẽ tiếp tục suy yếu do triển vọng nguồn cung tích cực
Tiếp nối đà giảm vào hôm qua, giá đậu tương hợp đồng kì hạn tháng 12 đang tiếp tục chịu sức ép trong sáng nay. Xu hướng giảm trong dài hạn của đậu tương đang tiếp tục và dưới biểu đồ giá khung D1, điều này vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Với tình hình nguồn cung tích cực hiện tại, chúng tôi kỳ vọng đà giảm của đậu tương vẫn sẽ tiếp tục trong hôm nay.
Vụ mùa đậu tương 23/24 của Brazil đang bắt đầu với tốc độ trung bình. Theo AgRural, tính đến cuối tuần trước, tiến độ gieo trồng đã đạt 10% diện tích dự kiến, cao hơn mức 9,6% cùng kì năm ngoái và mức 9% trung bình lịch sử. Các chuyên gia dự báo lượng mưa ở miền trung Brazil sẽ thấp hơn trung bình trong tháng này, tuy nhiên sẽ có sự cải thiện trong nửa cuối tháng và tháng 11. Mặt khác, thời tiết tại phía Nam Brazil tiếp tục ẩm ướt, đặc biệt là các bang Rio Grande do Sul, Santa Catarina, Parana và Sao Paulo. Tại Mato Grosso, Viện Kinh tế Nông nghiệp (Imea) cho biết nông dân đã trồng 14,2% diện tích dự kiến tính đến cuối tuần trước, thấp hơn so với mức 18,6% cùng kì năm ngoái nhưng cao hơn mức 12,2% trung bình lịch sử. Tốc độ trồng nhanh nhất được ghi nhận tại phía tây Mato Grosso, nơi tiến độ đã đạt 23%. Lượng mưa tại Mato Grosso không đồng đều, một số vùng nhận được mưa trong khi các vùng khác khô hạn. Dự báo tuần này thời tiết có thể sẽ tiếp tục khô hạn, tuy nhiên chúng tôi cho rằng chưa phải là điều đáng lo ngại. Tại Parana, Patria Agronegocios cho biết tiến độ hiện đã đạt 30% diện tích tính đến cuối tuần trước. Theo Sở Kinh tế Nông thôn (Deral), đây là tốc độ trồng đậu tương nhanh nhất tại Parana trong 5 năm qua. Thời tiết tại bang này nhìn chung đang thuận lợi cho việc trồng trọt và nông dân hy vọng tình hình sẽ tiếp tục như vậy. Nhìn chung, chúng tôi đánh giá vụ mùa tại Brazil vẫn đang duy trì ổn định ở mức tốt, mang đến triển vọng tích cực về nguồn cung và là yếu tố gây sức ép lên giá trong dài hạn.

 

Nguồn: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)