Trong báo cáo Giao hàng Xuất khẩu (Export Inspections) tối qua, Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho biết Mỹ giao được 2,01 triệu tấn đậu tương trong tuần 06/10-12/10, tăng mạnh so với mức 1,4 triệu tấn của một tuần trước đó, đồng thời cũng vượt ngoài khoảng dự đoán của thị trường. Dù vậy, đây không phải là yếu tố bất ngờ khi hiện đang là cao điểm vụ thu hoạch đậu tương tại Mỹ nên nông dân có xu hướng đẩy hàng để đáp ứng các hợp đồng đã ký trước đó, đồng thời giảm tải cho các kho chứa. Do đó, tuy tốc độ giao hàng đậu tương của Mỹ trong tuần đánh giá tăng mạnh, nhưng điều này là chưa đủ để giúp giá phá vỡ vùng kháng cự 1300.
Bên cạnh đó, vụ mùa tại Mỹ đang diễn ra khá tích cực. Dữ liệu từ báo cáo Tiến độ Mùa vụ (Crop Progress) sáng nay cho thấy, khoảng 62% diện tích đậu tương ở Mỹ đã được thu hoạch tính tới ngày 15/10, tương đương với cùng kỳ năm ngoái và cao hơn mức 52% trung bình 5 năm. Xét về chất lượng, khoảng 52% diện tích đậu tương được đánh giá đạt mức tốt/tuyệt vời, tăng 1 điểm phần trăm so với một tuần trước đó. Với diễn biến khả quan như vậy, có khả năng sản lượng đậu tương năm nay của Mỹ sẽ cao hơn so với dự báo tháng 10 của USDA. Tuy nhiên vẫn còn quá sớm để đưa ra đánh giá, do đó thị trường vẫn cần theo dõi sát sao tình hình mùa vụ tại Mỹ trong thời gian tới.

Giá cà phê có thể suy yếu do dữ liệu xuất khẩu tích cực tại Brazil
Kết phiên 16/10, giá hai mặt hàng cà phê trái chiều. Theo đó, giá Arabica quay đầu suy yếu sau sáu phiên tăng liên tiếp khi nguồn cung cà phê chuyển hướng tích cực hơn tại Brazil. Trái lại, giá Robusta tăng phiên thứ ba liên tiếp nhờ nhu cầu được dự đoán có thể vẫn tích cực nếu kinh tế diễn biến khó khăn.
Trái với việc xuất khẩu cà phê nhân bất ngờ giảm trong tháng 9 tại Brazil, lượng cà phê xuất đi trong 2 tuần đầu tháng 10 đạt khoảng 2 triệu bao loại 60 kg, đang trên đà tăng so với cùng kỳ năm trước, Ban Thư ký Ngoại thương Brazil (Secex) cho biết.
Như vậy, trong 2 tuần đầu tháng 10, trung bình mỗi ngày Brazil xuất khẩu 13.300 tấn cà phê, tăng 26,4% so với trung bình cả tháng 10/2022, Secex cho biết thêm. Sự gia tăng trong hoạt động cà phê của Brazil là do vụ thu hoạch năm nay đã hoàn thành, với sản lượng tăng gần 7% so với năm ngoái.
Tuy vậy, trên thị trường vẫn tiềm ẩn rủi ro khi giá Arabica tại Brazil đang ở mức thấp. Tính đến 13/10, giá Arabica tại quốc gia này đã giảm hơn 30% so với cùng kỳ năm trước và tiếp tục giảm so với 1 tuần trước đó. Giá thấp có thể khiến các nhà cung cấp đứng ngoài thị trường, kéo theo khối lượng xuất khẩu đi xuống.
Hơn nữa, tồn kho Arabica đạt chuẩn trên Sở ICE-US đang ở mức thấp nhất từ đầu tháng 11/2022.

Giá đồng có thể biến động trong biên độ hẹp chờ đợi dữ liệu GDP Trung Quốc
Sau phiên phục hồi nhẹ vào đầu tuần, giá đồng nhanh chóng đảo chiều suy yếu vào sáng nay và dự kiến đà giảm sẽ duy trì trong cả phiên hôm nay, do tiêu thụ kém sắc vẫn là yếu tố chính gây sức ép lên giá đồng.
Dữ liệu nhập khẩu đồng của Trung Quốc công bố trong tuần trước đã cho thấy tiêu thụ đồng vẫn còn trầm lắng ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Trong khi đó, lĩnh vực bất động sản, phân khúc tiêu thụ một lượng đồng lớn ở Trung Quốc, vẫn phải chịu nhiều sức ép, đặc biệt là cơn gió ngược từ cuộc khủng hoảng tín dụng. Đáng chú ý, tháng 9 và tháng 10 theo truyền thống là tháng tiêu thụ đồng cao điểm của Trung Quốc, do đây là những tháng vàng của hoạt động xây dựng vào giai đoạn cuối năm. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, nhu cầu vẫn còn rất ảm đạm.
Do vậy, nếu trong thời gian tới, Trung Quốc không đưa ra được những chính sách phù hợp để vực dậy nền kinh tế và khôi phục lại hoạt động sản xuất lẫn lĩnh vực bất động sản, trụ cột kinh tế chính của nước này, tiêu thụ đồng có thể ngày càng suy yếu và khiến giá phải chịu sức ép.
Bên cạnh đó, không chỉ tại Trung Quốc, nền kinh tế thế giới tăng trưởng chậm lại cũng khiến nhu cầu tiêu thụ đồng toàn cầu trở nên ảm đạm hơn. Theo dự báo mới nhất của Ngân hàng Goldman Sachs được công bố vào ngày 16/10, thị trường kim loại công nghiệp có thể bị tổn thương do nhu cầu suy giảm và chịu tác động tiêu cực từ lãi suất tăng cao. Ngân hàng này cho biết tiêu thụ đồng đang giảm ở hầu hết các lĩnh vực (ngoại trừ hàng không vũ trụ) và hoạt động xây dựng là phân khúc tiêu thụ yếu nhất.
Tuy vậy, trong phiên hôm nay, giá đồng có thể không giảm quá mạnh do giá được hỗ trợ bởi sự suy yếu của đồng USD. Hiện tại, dư địa tăng của đồng USD đang khá hẹp. Nguyên nhân là do nhu cầu trú ẩn với đồng tiền này đang dần suy yếu khi xung đột tại Trung Đông có tiến triển. Hơn nữa, giới đầu tư ngày càng tăng đặt cược vào việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ tạm ngừng tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 11, do các quan chức FED liên tục có những phát biểu “ôn hòa” trong thời gian gần đây. Xác suất xảy ra kịch bản FED dừng tăng lãi suất vào tháng 11 hiện đã đạt…., theo CME FedWatch.
Ngoài ra, Mỹ sẽ công bố số liệu doanh số bán lẻ và sản lượng công nghiệp vào tối nay. Dữ liệu hiện tại đang cho thấy tăng trưởng nền kinh tế Mỹ có dấu hiệu chững lại trong tháng 9. Do đó, có khả năng doanh số bán lẻ và sản lượng công nghiệp tháng 9 của Mỹ sẽ ở vùng tiêu cực. Điều này sẽ làm giảm sức mạnh của đồng USD và hỗ trợ cho giá đồng.

Giá dầu có thể giảm khi căng thẳng khu vực Trung Đông lắng xuống
Thị trường lo ngại cuộc xung đột ở Israel sẽ leo thang và khiến cho dòng chảy dầu bị gián đoạn. Tuy nhiên, các lo ngại này đã lắng xuống khi các cuộc xung đột không lan rộng ra ngoài khu vực. Các thương nhân cũng cho rằng cuộc xung đột này tạm thời không đe dọa đến nguồn cung dầu trong ngắn hạn.
Một nguồn tin tác động khiến giá dầu giảm do kỳ vọng Mỹ và Venezuela sẽ đạt thỏa thuận giảm lệnh trừng phạt đối với xuất khẩu dầu thô của Venezuela. Thỏa thuận này dự kiến sẽ được công bố vào ngày 17/10 và mục tiêu của nó là tăng nguồn cung dầu đến thị trường thế giới, giúp hạ nhiệt giá dầu trong bối cảnh lệnh trừng phạt đối với dầu Nga và giảm sản lượng của OPEC+ đang thúc đẩy giá.
Tuy nhiên, thị trường vẫn còn những mối lo ngại bất ổn. Một nguồn tin sáng nay cho biết, Ngoại trưởng Iran cảnh báo, các lực lượng vũ trang thân Iran có thể sẽ có “hành động phủ đầu” nhằm vào Israel trong vài giờ tới. Ông cũng nhấn mạnh: “Nếu các biện pháp nhằm ngăn chặn ngay lập tức các cuộc tấn công của Israel ở Dải Gaza rơi vào bế tắc, rất có thể nhiều mặt trận khác sẽ được mở ra".
Trước đó, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi cảnh báo, cánh cửa ngoại giao nhằm giải quyết xung đột Israel - Hamas đang khép dần lại, cuộc chiến này có nguy cơ lan rộng ra các mặt trận khác.
Tuy nhiên, trong diễn biến ngắn hạn giá dầu đang được hỗ trợ điều chỉnh giảm khi tâm lý thị trường ổn định hơn và nguồn cung sẽ được đáp ứng sau thông tin Venezuela đạt được thỏa thuận xuất khẩu dầu thô.
Trong thời điểm hiện tại, không có nhiều thông tin hỗ trợ giá tăng do đó nhiều khả năng giá dầu sẽ hạ nhiệt giảm trở lại xuống dưới ngưỡng hỗ trợ 85 USD/thùng.
Trong khi đó, trong cuộc khảo sát hàng quý mới nhất của The Wall Street Journal, các nhà kinh tế học đã hạ khả năng xảy ra suy thoái của Mỹ trong năm tới, từ mức 54% trong tháng 7 xuống mức lạc quan hơn là 48%. Đây là lần đầu tiên họ đặt tỷ lệ dưới 50% kể từ giữa năm ngoái. Cuộc khảo sát gồm 65 nhà kinh tế, được thực hiện từ ngày 6 đến ngày 11/10. Không phải mọi nhà kinh tế đều trả lời tất cả câu hỏi.
Với thông tin tích cực với nền kinh tế Mỹ hiện tại, nhiều khả năng sẽ tạo tâm lý tích cực hơn để hỗ trợ đồng USD tăng và giảm bớt các lo ngại về khả năng lãi suất sẽ còn tăng cao hơn nữa. Điều này cũng giảm bớt các căng thẳng chi phí trong nền kinh tế và góp phần thúc đẩy chi tiêu hơn.

Nguồn: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)