Đợt hạn hán vào tháng 5 và tháng 6 tập trung cường độ vào Illinois, bang sản xuất đậu tương lớn thứ 2 và chiếm khoảng 13% tổng sản lượng của Mỹ. Đây từng là mối quan tâm và cũng là mối đe dọa lớn nhất về nguồn cung vào giai đoạn giữa năm nay. Tuy nhiên, những cơn mưa tháng bảy đã dần mang lại sự phục hồi mạnh mẽ và tình trạng cây trồng bắt đầu cải thiện. Vụ đậu tương năm nay của Illinois không phải là kỷ lục, nhưng năng suất ước tính sẽ đạt mức cao khoảng 60,2 giạ/mẫu, theo cuộc khảo sát mùa vụ vừa được tổ chức bởi hãng tin DTN. Con số này thấp hơn so với mức 66 giạ/mẫu trong mùa vụ 22/23. Trong khi đó, phía đông Vành đai ngô, nơi nhận được lượng mưa ổn định và ít bị ảnh hưởng bởi hạn hán khác nghiệt hơn ghi nhận tình hình mùa vụ khá tốt. Kết quả khảo sát đã cho ước tính năng suất đậu tương tại bang Indiana và Ohio lần lượt là 58,9 và 58,7 giạ/mẫu. Tính trung bình cả nước, dự đoán năng suất đậu tương niên vụ 23/24 có thể sẽ giảm xuống mức 51 giạ/mẫu so với mức 52 giạ/mẫu mà USDA đưa ra trong báo cáo Cung – cầu tháng 7. Đây cũng là nguyên nhân khiến cho thị trường kỳ vọng vào mức điều chỉnh dự báo nguồn cung xuống mức thấp hơn trong báo cáo sắp tới bất chấp thời tiết dự báo sẽ tiếp tục cải thiện trong tháng 8 này. Chính vì thế nên chúng tôi vẫn duy trì quan điểm về biến động giằng co của giá đậu tương trong vài phiên tới.

Giá Robusta vẫn có thể tăng khi xuất khẩu cà phê ảm đạm tại Việt Nam
Kết thúc phiên giao dịch ngày 09/08, giá hai mặt hàng cà phê trở lại xu hướng trái chiều. Giá Arabica quay đầu suy yếu khi xuất khẩu cà phê tại Brazil được đẩy mạnh trong những ngày đầu tháng 8. Trung bình hàng ngày trong tuần đầu tiên của tháng 08 năm 2023, Brazil xuất khẩu 8.374,1 tấn cà phê xanh, tăng 37,7% so với mức 6.082,1 tấn cà phê mà quốc gia này vận chuyển trung bình hàng ngày trong tháng 08 năm 2022. Trong khi đó, giá Robusta tiếp tục khởi sắc với lo ngại thiếu hụt nguồn cung trên thị trường.
Tồn kho Arabica đạt chuẩn trên Sở ICE tiếp tục đi ngang tại mức 527.942 bao loại 60kg, mức thấp nhất trong 8 tháng và chưa có nguồn cung mới bổ sung ở thời điểm hiện tại.
Tuy vậy, thị trường đang có cái nhìn rất tích cực về sản lượng cà phê vụ mới trong năm 2023 tại Brazil, đặc biệt là sự gia tăng mạnh mẽ của cà phê Robusta.
Nhà tư vấn và phân tích HedgePoint Global Markets cho biết, nông dân Brazil dự kiến sẽ gia tăng sản lượng sản xuất cà phê trong năm 2023 lên 65,8 triệu bao loại 60 kg, tăng 2 triệu bao so với dự báo được chính cơ quan này đưa ra trước đó. Trong đó, cà phê Arabica dự kiến đạt 43,3 triệu bao, tăng 1 triệu bao so với dự báo trước và tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước. Sản lượng gia tăng kết hợp cùng hoạt động thu hoạch đang được đẩy mạnh tại các vùng sản xuất chính của Brazil sẽ góp phần thúc đẩy nông dân nước này đẩy mạnh bán hàng cà phê trong thời gian tới.

Giá đồng có thể giảm trở lại trong phiên tối do động lực giảm giá vẫn áp đảo
Giá đồng phục hồi nhẹ trong phiên sáng do đồng USD suy yếu hỗ trợ lực mua. Bên cạnh đó, dữ liệu kinh tế tích cực hơn so với dự báo cũng đã giúp hỗ trợ cho tâm lý thị trường vào sáng nay.
Cụ thể, theo Tổng Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS), chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Trung Quốc trong tháng 7 giảm 0,3% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm nhẹ hơn so với dự đoán giảm 0,4% của các chuyên gia kinh tế. Trên cơ sở hàng tháng, chỉ số CPI của Trung Quốc tháng 7 tăng 0,2% so với tháng trước, cao hơn mức dự báo tăng 0,1%.
Tuy vậy, đây là lần đầu tiên Trung Quốc phải đối mặt với tình trạng giảm phát giá tiêu dùng sau hơn 2 năm, cho thấy nhu cầu kém sắc đang đè nặng lên nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Bên cạnh đó, nền kinh tế nước này còn đang phải đối mặt với một loạt thách thức khác như xuất nhập khẩu sụt giảm, tỷ lệ thất nghiệp cao, giảm phát giá sản xuất kéo dài và lĩnh vực bất động sản còn nhiều khó khăn.
Trong khi đó, Chính phủ Trung Quốc vẫn chưa có những động thái mạnh mẽ nào nhằm hỗ trợ cho nền kinh tế phục hồi trở lại, thay vào đó các nhà chức trách mới chỉ đưa ra những chính sách mang tính trấn an thị trường là chủ yếu. Do vậy, nhiều khả năng giá đồng chưa thể bứt phá trong ngắn hạn.

Giá dầu có thể sẽ giảm điều chỉnh trước khi mở rộng đà tăng trung hạn
Về mặt trung hạn, giá dầu nhiều khả năng sẽ còn dư địa tăng giá trong bối cảnh nguồn cung thắt chặt.
Dữ liệu theo dõi của Kpler cho thấy tồn kho dầu toàn cầu đang ở mức thấp nhất trong 8 tháng. Eric Nuttal, đối tác và Giám đốc danh mục đầu tư cấp cao tại Ninepoint Partners dự đoán từ nay đến cuối năm, tồn kho sẽ giảm xuống mức thấp nhất trong 8 năm do nhu cầu vẫn còn mạnh.
Báo cáo Triển vọng năng lượng ngắn hạn (STEO) của Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ (EIA) phát hành tối qua ngày 08/08 cũng dự báo tác động cắt giảm sản lượng từ OPEC+ có thể gây ra sự sụt giảm tồn kho toàn cầu và đẩy giá tăng trong giai đoạn cuối năm. Dự báo của đơn vị này cho thấy tồn kho dầu thô sẽ giảm trung bình 0,4 triệu thùng/ngày trong nửa cuối năm nay. EIA cũng hạ dự báo tồn kho xăng trong báo cáo tháng này so với báo cáo trước.
Trong hôm nay, thị trường cũng sẽ chờ đợi tiếp báo cáo dầu thô hàng tuần của EIA. Tồn kho dầu Mỹ đã bất ngờ giảm mạnh nhất trong lịch sử vào tuần kết thúc ngày 28/07. Báo cáo sáng nay của Viện Dầu khí Mỹ (API) cho thấy tồn kho tuần trước tăng nhẹ, nên nếu báo cáo tối này của EIA có sự đồng thuận, giá dầu có thể gặp áp lực điều chỉnh giảm, dù xu hướng trong trung hạn nhiều khả năng sẽ tăng cao.
Ngoài ra, Trung Quốc báo cáo dữ liệu lạm phát tháng 7 vào sáng nay, cho thấy tình hình giảm phát giá tiêu dùng khi chỉ số giá tiêu dùng (CPI) giảm 0,3% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu mức giảm lần đầu tiên kể từ tháng 2/2021. Tuy nhiên, điều này cũng thúc đẩy niềm tin về việc Chính phủ Trung Quốc sẽ phải sớm có các biện pháp kích thích kinh tế mạnh mẽ trở lại.
Về mặt kỹ thuật, giá dầu bật tăng mạnh mẽ trở lại sau khi chạm vùng hỗ trợ 80 USD/thùng, tiếp tục về kênh xu hướng tăng. Hiện tại, giá dầu quay trở lại vùng kháng cự cứng 83 – 83,5 USD/thùng. Việc phá vỡ vùng 83,5 USD sẽ đẩy giá dầu chinh phục các mục tiêu tiếp theo, ở vùng 85 USD/thùng.

Nguồn: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)